Ngăn chặn tội phạm từ khu dân cư

12:25, 19/11/2021

Ngăn chặn tội phạm và tệ nạn từ các khu dân cư là việc làm quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Những năm gần đây, các tổ tự quản về an ninh trật tự trên địa bàn huyện Đại Từ đã thực hiện tốt việc này, góp phần đấu tranh đẩy lùi các loại tội phạm.

Chúng tôi đến xóm 3, xã Cù Vân để mục sở thị những hoạt động của Tổ tự quản về an ninh trật tự của xóm trong việc ngăn chặn tội phạm từ khu dân cư. Khi chúng tôi đến cúng là lúc ông Đỗ Văn Tuyển, Trưởng xóm đồng thời là Tổ trưởng Tổ tự quản cùng ông Bùi Văn Tĩnh, Tổ phó và các thành viên đang tuần tra dọc tuyến Quốc lộ 3, đoạn thuộc địa phận xóm để nhắc các hộ kinh doanh không bày bán hàng hóa, đặt biển quảng cáo, đỗ xe… lấn chiếm lòng đường.

Ông Tuyển cho biết: Xóm 3 bám dọc Quốc lộ 37 nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhất là vài năm trước, ở đây tệ nạn ma túy khá phức tạp. Năm 2019, Tổ tự quản được thành lập với 6 thành viên, có nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân giữ gìn an ninh trật tự, phối hợp với lực lượng công an chính quy giải quyết các vụ việc xảy ra tại địa bàn. Năm 2020, Tổ đã lập nhiều thành tích như tham gia vào quá trình bắt giữ các đối tượng trong 2 vụ buôn bán, tàng trữ ma túy ở xóm. Trong đó có vụ bắt giữ đối tượng Lường Văn Mai, sinh năm 1994, ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên thu 2.938 viên ma túy tổng hợp và 191,134g heroin.

Tổ dân phố Sơn Hà, thị trấn Hùng Sơn bám theo Tỉnh lộ 261, có nhiều hộ kinh doanh buôn bán thường xuyên bày bán hàng hóa cạnh đường. Đây là địa bàn có trường học đứng chân nên mỗi khi tan học, đông người đi lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tổ an ninh tự quản về an toàn giao thông gồm 12 thành viên được thành lập nhằm đảm bảo an toàn giao thông; thường xuyên tuần tra nhắc nhở người dân thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ, không lấn chiếm lòng, lề đường…

Riêng năm 2020, Tổ phối hợp với Công an thị trấn tổ chức 64 buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, tham gia xử lý các trường hợp họp chợ trái phép thu giữ 38 biển quảng cáo, 15 ô che, 5 bàn nhựa, 6 cân đồng hồ, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính một số trường hợp.

Sau 1 năm Tổ hoạt động, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực, không xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, nhân dân có ý thức, trách nhiệm hơn trong chấp hành quy định về an toàn giao thông…

Ngoài 2 tổ tự quản trên, huyện Đại Từ đã có tổ tự quản ở 403 xóm, tổ dân phố trên địa bàn. Tùy theo đặc điểm, tình hình, phong tục của mỗi địa phương, các khu dân cư thành lập, duy trì tổ tự quản theo mô hình khác nhau.

Tuy tên gọi khác nhau, cách thức hoạt động cũng không giống nhau, nhưng các mô hình đều có điểm chung là hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Tuy không có chế độ hỗ trợ nhưng bằng sự nhiệt tình, thành viên trong các tổ tự quản đã tích cực tham gia đóng góp công sức, thời gian, thậm chí cả tiền bạc để làm những công việc vì cộng đồng như: Vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm; tuần tra, kiểm soát, phát hiện, nhắc nhở mọi người thực hiện tốt các quy định về an ninh trật tự, an toàn giao thông; ngăn chặn hiệu quả tội phạm và tệ nạn ở các khu dân cư; cùng giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện ở cơ sở…

Qua đánh giá của Công an huyện, hầu hết các tổ đều hoạt động nền nếp, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm ở cơ sở.