Phú Thịnh “quét” tội phạm ma túy

12:46, 08/11/2021

Vài năm trước, xã Phú Thịnh (Đại Từ) là địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhất là khi có lực lượng công an chính quy về xã, nhiều biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đã được triển khai hiệu quả.

Đồng chí Lôi Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh cho biết: Thời điểm tội phạm ma túy còn hoành hành, khu vực xóm Phố có nhiều thanh niên ở nhiều địa phương khác thường xuyên lui tới mua, bán, sử dụng ma túy, dẫn đến phát sinh những tệ nạn khác, như: Trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, xâm hại sức khỏe người khác… khiến tình hình an ninh trật tự ở xã phức tạp, người dân bất an. Trước tình hình đó, chúng tôi đã tập trung “dẹp” điểm nóng ma túy này để ổn định lại tình hình.

Đầu năm 2020, xã được bố trí 5 đồng chí công an chính quy về địa phương, củng cố thêm lực lượng có chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Cũng trong năm, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng mô hình “Phòng, chống tội phạm về ma túy” tại xóm Phố, các thành viên Tổ tự quản có nhiệm vụ cùng với lực lượng Công an, Ban công tác Mặt trận xóm, UBND xã tích cực tuyên truyền về pháp luật, tác hại của ma túy thông qua nhiều hình thức.

Đồng chí Nguyễn Quang Huy, Phó Trưởng Công an xã cho biết: Xác định, ngăn chặn và đẩy lùi ma túy phải bắt đầu từ việc hình thành lối sống tích cực và nâng cao ý thức của mỗi người dân về phòng, chống ma túy, vì vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được chúng tôi rất coi trọng. Tranh thủ những người có uy tín, các chức sắc tôn giáo, trưởng các tộc họ để giúp sức trong việc tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm về ma túy. Qua đó giúp người dân có lối sống lành mạnh, biết cách bảo vệ bản thân trước những cám dỗ từ ma túy, có thái độ tích cực, nhiệt tình tham gia phòng, chống ma túy. Từ đầu năm 2021 đến nay, các thành viên Tổ tự quản đã cung cấp được nhiều tin có giá trị để lực lượng Công an đã bắt nhiều vụ ma túy

Công an xã đã chủ động làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, đặc điểm của từng xóm, tình hình hoạt động của các đối tượng và mối quan hệ với đối tượng ngoài địa phương; đồng thời thường xuyên tổ chức tuần tra, phát hiện các vấn đề liên quan đến tệ nạn ma túy.

Ngoài ra, Công an xã cũng tăng cường quản lý nhân, hộ khẩu cư trú (xã có 1.197 hộ, với trên 4.700 nhân khẩu); quản lý các đối tượng nghiện các chất ma túy (xã còn 26 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý). Với các đối tượng này, Công an xã tham mưu để cấp ủy, chính quyền giao nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể theo cụm dân cư cùng quản lý, giáo dục, giúp đỡ...

Nhờ triển khai các biện pháp đồng bộ và quyết liệt, tệ nạn ma tuý ở xã Phú Thịnh từng bước được đẩy lùi, an ninh trật tự  được giữ vững. Đến nay, trên địa bàn không còn tình trạng các đối tượng nghiện ma túy ở các địa phương khác đến tụ tập. 9 tháng năm 2021, trên địa bàn xã xảy ra 9 vụ việc về an ninh trật tự, giảm 4 vụ việc so với cùng kỳ năm trước.