Cộng đồng tự quản, xóm làng bình yên

10:24, 01/12/2021

Những năm gần đây, xóm đạo La Đao, xã Tân Kim (Phú Bình) được Công an huyện đánh giá là điểm sáng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Có được kết quả đó là do bà con giáo dân nơi đây đã thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy hiệu quả tổ an ninh tự quản ở xóm.

Xóm La Đao có 165 hộ, trên 90% số dân là đồng bào công giáo. Khoảng 5 năm trở về trước, tình hình an ninh trật tự ở xóm khá phức tạp, ý thức tự phòng, tự quản của bà con chưa cao nên xảy ra một số vụ việc liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, đánh bạc...

Để giữ bình yên xóm đạo, giúp bà con giáo dân yên tâm lao động sản xuất, năm 2016, UBND xã Tân Kim đã quyết định thành lập Tổ an ninh tự quản xóm La Đao gồm 5 thành viên.

Từ khi thành lập, Tổ đã phối hợp với chính quyền, công an địa phương, những  người có uy tín trong họ đạo đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách về tôn giáo, giúp bà con giáo dân kịp thời nắm bắt, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tích cực hưởng ứng các phong trào tại địa phương, chí thú làm ăn, không sa vào tệ nạn xã hội. Đấu tranh chống các hoạt động phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo và các hành vi làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Cùng với công tác tuyên truyền, Tổ an ninh tự quản xóm La Đao còn phân công thành viên phối hợp với công an xã tăng cường tuần tra tại các trục đường chính, ngõ xóm vào nhiều khung giờ khác nhau, tránh để các đối tượng xấu nắm được quy luật tuần tra.

Đối với những địa điểm vắng người mà các đối tượng hay tụ tập sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy hoặc đánh bạc thì Tổ tiến hành mai phục. Trung bình mỗi tháng, Tổ an ninh tự quản xóm La Đao tổ chức tuần tra từ 4-6 buổi. Vào những dịp cuối năm, số buổi tuần tra sẽ tăng lên trung bình 2 buổi/tuần.

Anh Nguyễn Văn Thuân, Tổ trưởng Tổ an ninh tự quản xóm La Đao cho biết: Trước kia, xóm thường có các đối tượng nghiện tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy và nạn trộm cắp vặt. Khi Tổ được thành lập, ngay trong tháng đầu tiên triển khai công việc, chúng tôi đã bắt quả tang 3 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Sau đó, Tổ tiếp tục mai phục và bắt quả tang 2 đối tượng trộm cắp tài sản để bàn giao cho Công an xã xử lý. Nhờ Tổ đẩy mạnh tuyên truyền, tuần tra nên việc mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn cũng như các loại tội phạm khác dần được đẩy lùi.

Ông Lê Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Kim nhận xét: Xóm La Đao có nhiều cá nhân, tập thể được UBND xã và Công an huyện khen thưởng về công tác đảm bảo an ninh trật tự. Với việc phát huy hiệu quả Tổ an ninh tự quản, xóm La Đao đã trở thành điểm sáng về giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.