Siết chặt quản lý an ninh trật tự vùng giáp ranh

11:25, 07/12/2021

Thời gian qua, vấn đề siết chặt quản lý an ninh trật tự và phòng chống dịch COVID-19 tại những địa bàn giáp ranh với các tỉnh như: Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang... được lực lượng công an thuộc 31 cụm an ninh khu vực của tỉnh coi là nhiệm vụ hàng đầu.

Chúng tôi đến Phú Lương, địa bàn giáp ranh với tỉnh Bắc Kạn đúng dịp lãnh đạo đơn vị chuẩn bị tới xã Yên Ninh để trực tiếp nắm tình hình và chỉ đạo công tác nghiệp vụ.

Thượng tá Dương Đức Chấn, Phó Trưởng Công an huyện Phú Lương thông tin: Cụm an ninh khu vực phía Bắc gồm 5 huyện: Phú Lương, Đồng Hỷ, Võ Nhai và Chợ Mới, Na Rì (Bắc Kạn). Trong đó, xã Yên Ninh là địa phương giáp ranh với thị trấn Đồng Tâm và xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới. Do đặc điểm của các khu vực giáp ranh là có địa bàn rộng, nhiều đường mòn lối mở, các đối tượng xấu thường lợi dụng để hoạt động trái pháp luật hoặc trốn tránh việc khai báo y tế nên công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch của lực lượng công an khá vất vả. Để hoàn thành nhiệm vụ “kép” vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa phòng, chống dịch COVID-19, Công an huyện Phú Lương đã thực hiện nghiêm quy chế phối hợp với các đơn vị trong Cụm. Đồng thời chỉ đạo công an các xã vùng giáp ranh chủ động phối hợp tuần tra, kiểm soát, trao đổi thông tin về tình hình hình an ninh trật tự và công tác phòng chống dịch.

Trong buổi làm việc tại xã Yên Ninh, Đại úy Triệu Văn Lượng, Trưởng Công an xã đã báo cáo chi tiết với lãnh đạo Công an huyện Phú Lương về công tác phối hợp với công an các xã giáp ranh để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan vào đại bàn. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Công an xã Yên Ninh đã phối hợp cùng lực lượng các đơn vị phát hiện 7 trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Cũng giống như Cụm an ninh khu vực giáp ranh nói trên, đa số các cụm khác trên địa bàn tỉnh đều hoạt động hiệu quả, có sự thống nhất cao trong công tác phối kết hợp giữa cấp ủy, chính quyền, công an và nhân dân các địa phương.

Công an xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) hướng dẫn người dân quét mã khai báo y tế tại điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch COVID-19 đặt tại khu vực giáp ranh với huyện Yên Thế (Bắc Giang).

Thượng tá Phạm Ngọc Hùng, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh, cho biết: Toàn tỉnh hiện có 31 Cụm an ninh khu vực giáp ranh. Để chủ động phòng ngừa, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn giáp ranh, hàng năm chính quyền và công an các địa phương đều xây dựng quy chế phối hợp để làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm. Trọng tâm là công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin 2 chiều về các tệ nạn xã hội, hoạt động của tội phạm và những vụ việc liên quan đến các địa phương trong cụm. Từ đó kịp thời tham mưu cho chính quyền giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, không để kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Từ khi có dịch COVID-19, bên cạnh việc phối hợp giải quyết các vụ việc về an ninh trật tự, phòng ngừa tệ nạn xã hội... các cụm an ninh khu vực còn bổ sung vào quy chế nội dung về phối hợp phòng, chống dịch COVID-19.

Lực lượng công an trong các cụm thường xuyên phối hợp rà soát, nắm tình hình công dân từ nơi khác đến địa phương. Phát hiện xử lý những cá nhân, tổ chức không thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch, có hành vi né chốt, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ...

Với quyết tâm phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm và góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, thời gian tới, các cụm an ninh khu vực trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phát động phong trào phòng, chống tội phạm - tệ nạn xã hội. Tạo sức mạnh tổng hợp trong thế trận an ninh nhân dân ở khu vực miền núi, vùng cao, nhất là các địa bàn giáp ranh.