Thêm “tai, mắt” để giữ bình yên cộng đồng

11:14, 18/12/2021

Hiện nay, trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã... trên địa bàn tập trung đông dân cư tại huyện Đại Từ đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh. Những camera này được ví như “mắt thần”nơi công cộng, giúp lực lượng chức năng giám sát, bảo đảm an ninh trật tự tại các địa bàn trọng yếu.

Từ nhiều năm nay, khu vực ngã ba gần Bưu điện huyện Đại Từ, thuộc tổ dân phố 1, thị trấn Hùng Sơn là nơi đón, trả khách của các xe taxi. Trước đây, nơi này thường xảy ra tình trạng đón trả khách không đúng quy định, nhưng nay, nhờ có hệ thống camera an ninh, tình trạng này đã có sự chuyển biến.

Bà Nguyễn Thị Nguyên, bán hàng nước tại khu vực này chia sẻ: Việc lắp đặt camera giám sát rất hữu ích, giúp người dân tham gia giao thông có ý thức hơn, không những thế tình trạng tụ tập đông người vào đêm khuya, các vụ cãi vã, xô xát cũng giảm hẳn.

Còn ông Nguyễn Bách Niên, sống tại tổ dân phố Đình cho hay: Mặc dù ngã tư gần đây đã lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nhưng trước kia, khi chưa có camera an ninh, tại đây hay xảy ra tình trạng lạng lách, đánh võng hoặc người dân đổ trộm rác ra đường…, nhưng nay đã không còn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội nơi công cộng, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc huyện Đại Từ đã đề xuất với Thường trực Huyện ủy cho chủ trương xây dựng mô hình “Camera giám sát, đảm bảo an ninh, trật tự” trên địa bàn bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Theo đó, việc lắp đặt được tiến hành từ giữa tháng 10-2021, đến nay địa phương đã lắp đặt được 56 camera tại địa bàn 30 xã, thị trấn. Camera được đấu nối tại các ngã ba, ngã tư, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã... Hình ảnh thu được từ camera tại các vị trí được truyền dẫn về trung tâm giám sát thông qua bộ đầu thu và ổ cứng. Thông qua hệ thống màn hình chủ, lực lượng chức năng sẽ giám sát được toàn bộ hoạt động tại khu vực có lắp đặt camera. Khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, bộ phận thường trực sẽ trích xuất hình ảnh, báo cáo thường trực ban điều hành chỉ đạo, giải quyết các vụ việc.

Thượng tá Trần Minh Cường, Trưởng Công an huyện Đại Từ thông tin: Việc xây dựng và khai thác, sử dụng hệ thống camera an ninh trên địa bàn huyện Đại Từ bước đầu đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Dữ liệu của camera giúp chúng tôi nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, xử lý chính xác hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt đối với các hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, hoặc các hành vi vi phạm quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường...

Cũng theo số liệu từ Công an huyện Đại Từ, tính từ ngày 15-10 đến 30-11, thông qua theo dõi, truy xuất dữ liệu hình ảnh camera, đơn vị đã tiến hành nhắc nhở 115 trường hợp có phương tiện giao thông dừng đỗ sai quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng; lập biên bản, xử lý 15 trường hợp; hỗ trợ điều tra, truy vết một số vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc huyện Đại từ, thời gian tới, Ban Chỉ đạo sẽ đánh giá việc triển khai mô hình “Camera giám sát, đảm bảo an ninh, trật tự”. Từ đó, kiến nghị với địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện và đề xuất bổ sung thêm các địa điểm cần lắp đặt camera. Đặc biệt, huyện Đại Từ sẽ tiếp tục vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn ủng hộ thêm kinh phí để lắp đặt thêm các mắt camera.