Siết chặt an ninh trật tự tại khu công nghiệp Yên Bình

11:21, 08/01/2022

Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình, T.X Phổ Yên hiện có 13 nhà máy, thu hút trên 60.000 công nhân từ các tỉnh, thành phố đến sinh sống và làm việc. Vì thế, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại đây thường diễn biến phức tạp, nhất là dịp gần Tết Nguyên đán hằng năm. Trước tình hình đó, lực lượng Công an T.X Phổ Yên đã và đang tăng cường các giải pháp bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Theo ông Trần Mạnh Tiến, Trưởng Đồn Công an KCN Yên Bình: Dưới sự chỉ đạo của Công an T.X Phổ Yên, trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2022, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra hằng ngày với số lượng từ 5-6 đồng chí/tổ, được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị chuyên dụng; tăng cường vào các giờ cao điểm, đặc biệt là ban đêm, tại các vị trí nút giao thông, nơi giáp ranh với các xã, phường.

Về nội dung tuần tra, chủ yếu tập trung vào vi phạm trật tự an toàn giao thông; lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang vỉa hè; phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về trộm cắp tài sản, ma túy... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành kiểm tra chất lượng dịch vụ bảo vệ của tất cả công ty trong KCN; tuyên truyền đến công nhân chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tự nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản trong dịp Tết.  

Cùng với Đồn Công an KCN Yên Bình, lực lượng công an tại các xã, phường nằm giáp ranh với KCN cũng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ANTT vào dịp Tết. Xã Hồng Tiến hiện có 5.600 công nhân đăng ký tạm trú trên địa bàn (chiếm khoảng 2/3 số nhân khẩu) và chủ yếu là công nhân của KCN Yên Bình. Vì thế, để bảo đảm ANTT, Thượng úy Nguyễn Huy Bình, Phó Trưởng Công an xã Hồng Tiến cho biết: Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán năm 2022,  Công an xã đã giao nhiệm vụ cho từng đồng chí bám sát tình hình ANTT trên địa bàn được phân công, chủ động các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm. Sau hơn 15 ngày triển khai, đến nay, Công an xã Hồng Tiến đã phát biện, xử lý 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 1 vụ bán số lô đề trái phép, điều tra, làm rõ 1 vụ hủy hoại tài sản, 1 vụ trộm cắp tài sản và lập biên bản áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với 2 trường hợp...

Cùng với đó, Công an xã cũng hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, kiểm tra 115 hộ gia đình có hoạt động sản xuất - kinh doanh về phòng cháy chữa cháy; tuyên truyền cho hơn 1.000 hộ dân về kỹ năng xử lý, phòng ngừa cháy nổ; tăng cường tuần tra, kiểm tra ít nhất 3 buổi/tuần trên địa bàn để phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm.

Còn đối với phường Đồng Tiến và Bãi Bông, lực lượng Công an tăng cường các biện pháp về quản lý cư trú, nhân khẩu trên địa bàn; tuyên truyền, khuyến cáo người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tự bảo vệ tài sản; tiếp tục phát huy vai trò của người dân trong việc phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm để góp phần bảo đảm ANTT; tiếp tục nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả như: Mô hình khu nhà trọ tự quản, an toàn về ANTT tại phường Đồng Tiến; mô hình Tổ an ninh nhân dân; mô hình tổ tự quản về an ninh nhân dân tại xã, phường... 

Nhờ tăng cường công tác bảo đảm ANTT, hiện nay, phần lớn đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong KCN Yên Bình đã chấp hành nghiêm các quy định, yêu cầu về bảo đảm ANTT. Chị Dương Thị Thu Hà, giám sát ký túc xá Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên cho hay: Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết, tuyên truyền đến công nhân trong ký túc xá thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ; các quy định về phòng, chống cháy nổ, không đốt pháo; tổ chức đánh bạc...

Có thể thấy với sự vào cuộc tích cực, chủ động của lực lượng Công an, tình hình ANTT tại KCN Yên Bình dịp Tết đến nay cơ bản được giữ vững; từ đó tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất và người lao động thêm yên tâm làm việc, vui Xuân đón Tết.