Tập trung đấu tranh với tệ nạn cờ bạc

14:03, 24/01/2022

Thời gian qua, tình hình tệ nạn cờ bạc trên địa bàn huyện Phú Bình có diễn biến khá phức tạp. Do đó, Công an huyện Phú Bình đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn chủ động nắm chắc tình hình, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh hiệu quả, triệt xóa các tụ điểm tệ nạn cờ bạc.

Năm 2021, Công an huyện Phú Bình phát hiện, bắt quả tang 29 vụ, 158 đối tượng về hành vi đánh bạc (tăng 13 vụ, 46 đối tượng so với cùng kỳ năm 2020), thu giữ tang vật trên 110 triệu đồng và nhiều vật chứng khác có liên quan; khởi tố 12 vụ, 62 bị can; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 vụ, 99 đối tượng, thu nộp ngân sách tổng số tiền gần 154 triệu đồng.

Điển hình như hồi 13 giờ 30 phút ngày 30/12/2021, Công an huyện Phú Bình bắt quả tang 6 đối tượng trú tại xã Tân Hòa và xã Tân Thành gồm: Lý Ngọc Tâm, sinh năm 1981; Dương Văn Luận, sinh năm 1984; Nguyễn Văn Toàn, sinh năm 1981; Vi Văn Hòa, sinh năm 1984; Phạm Văn Hùng, sinh năm 1983; Phạm Văn Dũng, sinh năm 1986, đang tổ chức, tham gia đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa sát phạt nhau bằng tiền tại đồi keo nhà mẹ ruột của Tâm. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ trên chiếu bạc gần 6 triệu đồng, trên người các đối tượng hơn 5 triệu đồng cùng nhiều tang vật có liên quan. Các đối tượng sau đó khai nhận rõ hành vi đánh bạc của mình, trong đó có 2 đối tượng đã có tiền án và 1 đối tượng từng bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc.

Thời gian qua, tình hình tội phạm liên quan đến cờ bạc trên địa bàn huyện Phú Bình diễn ra khá phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn và hoạt động tinh vi. Các chiếu bạc thường có nhiều đối tượng tham gia, tổ chức ở những nơi xa khu dân cư, hoặc trong những ngôi nhà kín cổng cao tường.

Để tránh việc bị bắt quả tang, các “con bạc” còn cử người canh gác, cảnh giới và ra ám hiệu với nhau khi lực lượng chức năng xuất hiện. Điều này đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình đấu tranh, triệt xóa tệ nạn cờ bạc. Đặc biệt, trong số các đối tượng tham gia đánh bạc có nhiều đối tượng đã có tiền án về tội này và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhưng vẫn “ngựa quen đường cũ”.

Thượng tá Trần Xuân Nghiệp, Phó Trưởng Công an huyện Phú Bình cho biết: Tệ nạn cờ bạc dẫn tới nhiều hệ lụy cho xã hội, làm gia tăng nhiều loại tội phạm khác như cho vay nặng lãi, cướp giật, trộm cắp tài sản... gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và bức xúc trong nhân dân. Với quyết tâm đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn cờ bạc, thời gian qua, công an huyện Phú Bình đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền về hậu quả, hệ lụy của cờ bạc để mọi người nâng cao ý thức, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; lập danh sách tất cả các đối tượng có tiền án, tiền sự về đánh bạc, đưa vào diện quản lý và lập danh sách các tụ điểm đang hoạt động hoặc nghi hoạt động đánh bạc để tập trung đấu tranh triệt xóa. Đồng thời tăng cường tuần tra, phát hiện và kiên quyết xử lý các hành vi đánh bạc dưới mọi hình thức.

Trong thời gian tới, để ngăn chặn có hiệu quả tội phạm cờ bạc, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an huyện Phú Bình sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ; tổ chức đấu tranh, triệt xóa, không để hình thành các tụ điểm đánh bạc hoạt động phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiến tới loại bỏ tệ nạn này ra khỏi đời sống xã hội...