Quyết liệt đấu tranh với “tội phạm của tội phạm”

10:20, 12/03/2022

Đối tượng phạm tội phạm về ma túy thường nguy hiểm, liều lĩnh, manh động, ở đâu có tội phạm ma túy, ở đó tình hình an ninh trật tự phức tạp. Tội phạm về ma túy được coi là gốc của nhiều loại tội phạm khác. Vì thế, để đảm bảo an ninh trật tự, Công an huyện Đại Từ đã tập trung mạnh vào công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy.

Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, Đại Từ triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm huy động sự tham gia của toàn dân vào việc phát hiện, đấu tranh với các hành vi buôn bán, vận chuyển, sử dụng, sản xuất ma túy.

Các xóm, tổ dân phố đều thành lập tổ tự quản về an ninh trật tự, đồng thời thiết lập đường dây “nóng” để tiếp nhận thông tin về tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng. Cơ quan Công an đã tích cực phối hợp tuyên truyền pháp luật về ma túy, đặc biệt là với lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Hằng năm, các địa phương tổ chức cho 100 hộ dân ký cam kết không để ma túy xâm nhập vào gia đình, giúp người dân nâng cao nhận thức, có ý thức tranh xa ma túy, tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an huyện đã xây dựng các chương trình, kế hoạch về công tác phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp; luôn bố trí lực lượng xuống cơ sở, bám sát địa bàn, nắm tình hình, đối tượng, đặc biệt là các “điểm nóng”, nhằm đề ra biện pháp, phương án phòng ngừa, đấu tranh, quản lý tốt các đối tượng liên quan đến ma túy.

Xã Phú Thịnh trước đây là một trong những “điểm nóng” về ma túy của huyện. Năm 2020, xã xây dựng mô hình “Phòng, chống tội phạm về ma túy” tại xóm Phố, gồm hơn 10 thành viên. Từ đó, ngoài việc tham gia tuyên truyền về pháp luật, tác hại của ma túy cho người dân, các thành viên trong Tổ còn cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp lực lượng Công an bắt nhiều vụ ma túy.

Cùng với đó, lực lượng Công an thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, triệt phá được nhiều vụ việc liên đến ma túy. Năm 2021, Công an đã phát hiện, triệt phá 82 vụ, bắt giữ 90 đối tượng phạm tội về ma túy, tăng 25 vụ so với năm 2020, vượt 51% so với chỉ tiêu cấp trên giao. Vật chứng thu giữ gồm: 101,119g heroin, 8,641g thuốc phiện, 153,328g ma túy tổng hợp, 4.183 cây thuốc phiện cùng trên 1,6 tỷ đồng và một số vật chứng liên quan.

Điển hình là ngày 20-7-2021, Công an huyện bắt giữ đối tượng Trần Anh Trung, hộ khẩu thường trú tại xóm 4, xã Phú Xuyên, về hành vi tàng trữ trái phép 115,991g ma túy tổng hợp dạng đá và viên nén cùng một số vật chứng. Với chiến công này, Công an huyện được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đột xuất.

Ngoài quyết liệt đấu tranh với nạn buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy, huyện còn siết chặt việc quản lý người nghiện (hiện trên địa bàn có khoảng 700 người nghiện ma túy).

Hằng năm, huyện đều tổ chức cai nghiện và giảm tác hại cho người nghiện ma túy, hỗ trợ, thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện, điều trị thay thế bằng Methadol. Mỗi năm, huyện thực hiện các biện pháp cai nghiện và điều trị thay thế cho trên 500 người, lập hồ sơ giáo dục tại cấp xã, cai nghiện bắt buộc cho nhiều đối tượng, giúp nhiều người cai nghiện thành công.

Vì vậy, thời gian gần đây, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn giảm, số người nghiện không gia tăng. Đến nay, huyện đã xây dựng được 3 địa bàn trắng về ma túy là thị trấn Quân Chu, xã Quân Chu và xã Cát Nê.