Đảm bảo an ninh trật tự từ cơ sở

12:52, 26/04/2022

Thời gian qua, cùng với việc triển khai các đợt ra quân trấn áp tội phạm, Công an huyện Đồng Hỷ đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn chủ động bám sát địa bàn, tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật để giữ bình yên địa bàn.

Đồng Hỷ tiếp giáp với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, có Quốc lộ 1B đi qua nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự. Nắm rõ điều này, hàng năm Công an huyện chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng, ban hành các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự sát với tình hình thực tế ở địa phương và đề ra các biện pháp cụ thể.

Thượng tá Bùi Công Trường, Trưởng Công an huyện Đồng Hỷ cho biết: Những giải pháp quan trọng được đơn vị quan tâm nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện là chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; bám sát địa bàn; phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân...

Trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, Công an huyện Đồng Hỷ đã mở các đợt cao điểm triệt phá các nhóm tội phạm hình sự về ma túy, đánh bạc, buôn bán trái phép vật liệu nổ, trộm cắp tài sản... với sự huy động lực lượng ứng trực tối đa, thường xuyên tuần tra vũ trang vào ban đêm, từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, đơn vị đã chỉ đạo, hướng dẫn công an các xã, thị trấn bám sát địa bàn, phối hợp với cán bộ xóm, công an viên và nhân dân nắm bắt thông tin tại thôn, xóm; quản lý di biến động nhân khẩu, kịp thời phát hiện các dấu hiệu phức tạp, nhanh chóng vào cuộc xử lý, không để phát sinh những vụ việc mất an ninh trật tự.

Tại tất cả các xóm, công an xã, thị trấn đã tham mưu cho UBND các địa phương xây dựng, thành lập các tổ an ninh tự quản và chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào, mô hình về an ninh trật tự, thu hút đông đảo nhân dân hưởng ứng, tham gia.

Công an xã Khe Mo là đơn vị được Công an huyện Đồng Hỷ đánh giá thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự với những cách làm hiệu quả.

Trung tá Chu Văn Bộ, Trưởng Công an xã Khe Mo cho biết: Để kịp thời phát hiện, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, Công an xã phân công cán bộ phụ trách từng khu dân cư. Tại những nơi tiềm ần nguy cơ mất an ninh trật tự như các tuyến đường liên xã, trục xã, đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các đối tượng có biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng việc tiếp nhận, giải quyết tin tố giác tội phạm; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân... Do đó, nhiều vụ việc xảy ra tại địa phương nhanh chóng được làm rõ, tạo sự tin tưởng trong nhân dân.

Theo thống kê của Công an huyện Đồng Hỷ, trong quý I năm nay, trên địa bàn huyện xảy ra 8 vụ phạm tội về trật tự xã hội (giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2021), chủ yếu là đánh bạc và trộm cắp tài sản, tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án đạt 100%.

Thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; nắm vững địa bàn; phát huy vai trò của nhân dân trong việc cung cấp thông tin, tố giác tội phạm; tăng cường tuần tra, đấu tranh với các loại tội phạm để đảm bảo an ninh trật tự.