Đảm bảo trật tự nhờ “Zalo an ninh”

07:30, 07/04/2022

Trước nhu cầu dùng mạng xã hội của người dân ngày càng tăng, Công an phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên) đã nghiên cứu, khai thác sử dụng hiệu quả kênh Zalo để phục vụ tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh triển khai có hiệu quả mô hình sử dụng mạng xã hội Zalo trong đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Phường Trung Thành có dân số đông, với hơn 4.000 hộ và trên 15.000 nhân khẩu. Thêm nữa, với vị trí địa lý giáp nhiều xã, phường nên công tác đảm bảo an ninh trật tự của địa phương thường gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ cao về các tệ nạn xã hội. 

Để góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tiếp nhận thông tin tố giác và đấu tranh các loại tội phạm, năm 2020, Công an phường Trung Thành đã thành lập trang Zalo Official Account. Qua đây, người dân có thể thông tin, phản ánh tới lực lượng chức năng các vấn đề về an ninh trật tự trên địa bàn. Ngay khi nhận được nguồn tin qua Zalo, lãnh đạo Công an phường sẽ phân công cán bộ xuống địa bàn trực tiếp giải quyết.

Đại úy Bùi Quang Dương, Phó trưởng Công an phường Trung Thành, cho biết: Về tính năng, Zalo Official Account có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với Zalo thông thường. Đó là không giới hạn số người tham gia; cho phép nhiều người cùng tham gia làm quản trị viên; thông tin người dân gửi đến lực lượng chức năng được bảo mật, đặc biệt thông tin phản ánh được lưu giữ mãi mãi… Người dân muốn phản ánh tới Công an phường, chỉ cần mở Zalo cá nhân, tìm kiếm cụm từ “CA phường Trung Thành TP Thái Nguyên” và nhấn “Quan tâm”. Hoặc khi mở Zalo cá nhân, người dùng đưa camera vào quét mã QR sẽ hiển thị trang Zalo Official Account của Công an phường. Khi đó, người dân có thể nhắn tin, gọi điện theo số điện thoại đường dây nóng hoặc cảnh sát từng khu vực trên địa bàn.

Thời điểm mới triển khai mô hình này, Công an phường đã gửi văn bản đến các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn để giới thiệu, hướng dẫn người dân truy nhập trang Zalo chính thức của đơn vị. Đến nay, sau một thời gian triển khai, trên địa bàn đã có khoảng 3.000 hộ có người đại diện nhấn “Quan tâm” trang. Với những thông tin người dân phản ánh đến, lực lượng Công an phường đều nắm được số điện thoại, thông tin cá nhân để tiện trao đổi.

Ngoài chức năng nhắn tin, gửi video, hình ảnh phản ánh thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường, qua trang Zalo này, người dân còn được hướng dẫn về một số thủ tục hành chính đơn giản khi đến các cơ quan chức năng làm việc, như: Thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú, xác nhận cư trú… hoặc có thể truy cập một số thông tin về tình hình an ninh trật tự trong và ngoài tỉnh; một số chính sách, văn bản quy phạm pháp luật mới của Nhà nước… Các nội dung này đều do cán bộ, lãnh đạo Công an phường Trung Thành cập nhật, biên soạn.

Ông Nguyễn Ngọc Kiệm, Tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Trung Thành, chia sẻ: Khi chúng tôi thông tin về trang Zalo Official Account của Công an phường tới bà con trong tổ dân phố, ai cũng phấn khởi bởi dễ sử dụng, có thể thông tin nhanh chóng về các đối tượng tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật tới cơ quan chức năng mà vẫn tuyệt đối an toàn. Hơn nữa, chỉ mất vài phút sau khi nhận được thông tin từ người dân, lực lượng Công an phường đã có mặt kịp thời để xử lý.

Từ khi ra mắt đến nay, trang Zalo Official Account của Công an phường Trung Thành đã tiếp nhận được nhiều thông tin từ quần chúng nhân dân. Qua đó, đơn vị đã kịp thời phát hiện, triệt xóa nhiều tụ điểm cờ bạc, ma túy; ngăn chặn các hành động gây rối, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn…

Chỉ tính riêng năm 2021, Công an phường Trung Thành đã lập kế hoạch bắt 19 vụ án về ma túy, trong đó, có 18 vụ tàng trữ trái phép, 1 vụ mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ được là 2,588 gam heroin; 1,233 gam ma túy đá; 2,045 gam ma túy tổng hợp… Ngoài ra, lực lượng Công an phường đã bắt giữ 8 vụ phạm pháp hình sự, lập hồ sơ chuyển Công an T.P Thái Nguyên tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo đánh giá, các vụ vi phạm pháp luật về an ninh trật tự trên địa bàn phường Trung Thành có tới 80% nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp qua số điện thoại đường dây nóng hoặc nhắn tin qua trang Zalo của Công an phường.

Ông Nguyễn Minh Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Trung Thành, đánh giá: Mô hình sử dụng Zalo để nhận – gửi thông tin an ninh trật tự của Công an phường không chỉ giúp cho chính quyền tiếp nhận các phản ánh của người dân trong tố giác tội phạm mà còn là kênh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên địa bàn; thông tin kịp thời về phương thức, thủ đọan của các loại tội phạm, góp phần nâng cao ý thức của quần chúng nhân dân trong tham gia đảm bảo an ninh trật tự. Hiện nay, mô hình sử dụng Zalo trong đảm bảo an ninh trật tự còn đang được phường Trung Thành và 31 xã, phường còn lại trên địa bàn T.P Thái Nguyên tận dụng để quản lý, tư vấn, hỗ trợ người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.