Định Biên xây dựng địa bàn “sạch” ma tuý

08:50, 18/04/2022

Với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế cơ sở; đáng chú ý là việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân, xã Định Biên (Định Hoá) nhiều năm được đánh giá là địa bàn “sạch” về ma tuý, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) nói chung.

Một buổi tuần tra của Tổ tự quản ANTT xóm Gốc Thông, xã Định Biên, bắt đầu từ 19 giờ, với 3 thành viên là Trưởng xóm, công an viên và đại diện Chi đoàn Thanh niên. Lịch trình của Tổ xuất phát từ Nhà văn hoá, qua các trục đường chính và khu dân cư.

Trưởng xóm Chu Văn Hạnh cho biết: Gốc Thông nằm ở khu vực giáp ranh với xóm Làng Bèn, xã Đồng Thịnh và xóm Bồ Kết, xã Bình Yên nên tương đối phức tạp, trong đó có tệ nạn về ma tuý. Chính vì vậy, chúng tôi thường xuyên chia tổ tuần tra và phối hợp, trao đổi thông tin với các xóm lân cận để nắm địa bàn; kịp thời phát hiện và có giải pháp với các vấn đề về ANTT.

Cũng nhờ nắm chắc tình hình nhân khẩu và địa bàn, Tổ tự quản ANTT xóm Đồng Rằm đã kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp về trật tự. Đáng chú ý là việc phối hợp cùng Công an xã Định Biên bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Anh, sinh năm 1992 vì hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý vào tháng 2 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng xóm Đồng Rằm thông tin: Đây là đối tượng mới chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương được thời gian ngắn nhưng vẫn chứng nào tật nấy. Qua trò chuyện với gia đình và người thân, chúng tôi biết Anh có liên hệ với một số đối tượng nghiện ma tuý ở ngoài xã nên đưa vào diện cần theo dõi “đặc biệt”. Khi bị bắt quả tang, đối tượng đang giữ trong người 2 tép ma tuý.

Thượng uý Trần Mạnh Linh, Trưởng Công an xã Định Biên nhận định: Trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tệ nạn ma tuý thì vai trò của các tổ chức đoàn thể, tổ tự quản và người dân rất quan trọng. Ở Định Biên đang tổ chức và duy trì hoạt động tốt các tổ tự quản ANTT tại 9/9 xóm. Hằng năm, lực lượng Công an xã tham mưu cho chính quyền tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết không buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép các chất ma túy; đưa nội dung phòng, chống ma túy vào hương ước của xóm để mọi người cùng chấp hành và coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng khi bình xét, đánh giá gia đình văn hóa. Đồng thời huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội trên địa bàn. Chú trọng theo dõi chặt chẽ những người đi làm ăn xa; người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an xã Định Biên đã chủ động tuần tra, nắm chắc tình hình ở cơ sở, quản lý chặt chẽ các đối tượng nghi liên quan đến ma túy; thường xuyên kiểm tra, rà soát công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, các trường hợp ra, vào tạm trú trên địa bàn; đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho người dân.

Việc tuyên truyền được các tổ chức đoàn thể, bí thư, trưởng xóm và những người có uy tín thực hiện tại các buổi họp xóm, sinh hoạt chi bộ hoặc đoàn thể. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, xã Định Biên đang duy trì khá tốt mô hình “Hòm thư tố giác tội phạm” và các nhóm liên gia tự quản về ATTT.

“Hòm thư tố giác tội phạm được đặt tại nhà văn hoá các xóm, trên đó ghi số điện thoại trực ban và Trưởng Công an xã. Bất cứ vấn đề gì về ANTT, người dân đều có thể trực tiếp thông tin tới lực lượng chức năng để phối hợp giải quyết” - Thượng uý Trần Mạnh Linh cho biết.

Dù nhiều năm được công nhận “sạch” về ma tuý, nhưng xác định đây là cuộc chiến lâu dài và tiềm ẩn yếu tố phức tạp, nên cấp uỷ, chính quyền xã Định Biên tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong chỉ đạo, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia ngăn chặn tệ nạn ma tuý, giữ gìn ANTT, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.