Làm cộng tác viên online, nhiều người bị chiếm đoạt tài sản

17:17, 22/04/2022

Hơn 1,6 tỷ đồng là tổng số tiền các nạn nhân trình báo tại cơ quan Công an TP. Thái Nguyên về việc bị lừa đảo khi làm cộng tác viên trên mạng, từ đầu năm 2022 đến nay. 

Điển hình từ ngày 18 đến 22-4, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Thái Nguyên tiếp nhận nhiều đơn trình báo của công dân, trong đó có 4 vụ nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 100 triệu đồng.

Theo cơ quan Công an, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, muốn tìm kiếm việc làm online dễ dàng, thu nhập cao để trang trải cuộc sống. Họ được các đối tượng quen biết trên mạng xã hội hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ "giật đơn", "tranh đơn" hàng (đặt đơn hàng ảo) trên các trang web, app bán hàng online và chuyển tiền từng đơn để nhận hoàn trả tiền gốc với mức 10-15% tiền hoa hồng. Thời gian đầu, nạn nhân nhanh chóng nhận được cả tiền gốc và hoa hồng. Nhưng từ những đơn hàng sau, số tiền các nạn nhân phải thanh toán ngày càng lớn và bị các đối tượng chiếm đoạt.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, nạn nhân bị lừa số tiền từ khoảng 4-10 triệu đồng, có người bị lừa đảo lên đến hàng trăm triệu đồng. Đơn cử như trường hợp của chị N.T.N., sinh năm 1983, ở phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên), bị mất số tiền trên 354 triệu đồng sau 15 lượt chuyển khoản khi làm cộng tác viên trên mạng.

Đại diện Công an TP. Thái Nguyên cho biết: Ngoài gần 30 đơn trình báo của công dân về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua hình thức tuyển dụng nhân viên bán hàng (sales), cộng tác viên online để hưởng hoa hồng mà đơn vị tiếp nhận từ đầu năm đến nay, còn không ít nạn nhân vì số tiền bị lừa không nhiều hoặc lo ngại người nhà biết nên không trình báo.