Phát hiện nhóm thanh thiếu niên chuyên trộm chim cảnh

12:01, 29/04/2022

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Thái Nguyên vừa xác minh, làm rõ 4 thanh thiếu niên gây ra 8 vụ trộm cắp chim cảnh trên địa bàn (từ ngày 18 đến 25-4).

Thông tin từ cơ quan Công an cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Thái Nguyên liên tục xảy ra các vụ mất trộm chim cảnh (chủ yếu là các loại chim khướu, chào mào, chích chòe... có giá từ 300 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng/con). Tài sản bị mất tuy không lớn nhưng gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã xác minh nhóm đối tượng gây ra các vụ trộm chim cảnh gồm: T.M.H., sinh năm 2004, ở xóm Sộp, xã Huống Thượng; Đ.H.H., sinh năm 2007, ở tổ 4, phường Túc Duyên; V.T.Đ. và N.T.H., cùng sinh năm 2006, đều ở phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên).

Số chim cảnh được Cơ quan Công an thu hồi để trả lại cho người dân.

Đáng chú ý, trong số này có hai học sinh của một trường THCS và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố. Theo các điều tra viên, nhóm đối tượng này thiếu sự chăm lo, quản lý chặt chẽ của gia đình nên thường xuyên rủ nhau tụ tập chơi bời lêu lổng. Để có tiền tiêu xài, nhóm đối tượng chia thành từng cặp, thường lợi dụng thời điểm 1-2 giờ sáng, lúc các gia đình sơ hở để trộm cắp chim cảnh. Sau khi lấy được tài sản, các đối tượng mang ra chợ chim cảnh ở ven sông Cầu (thuộc tổ 2, phường Trưng Vương) để bán lấy tiền tiêu.

Hiện, cơ quan Công an đã thu hồi tài sản các đối tượng trộm cắp để hoàn trả cho người dân; đồng thời tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.