Vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí

09:17, 06/05/2022

Xác định việc vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, thời gian qua, công an các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân.

Mới đây, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh và huyện Định Hóa tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, vận động quần chúng nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại Trường THPT Bình Yên (Định Hoá).

Các em học sinh cùng lãnh đạo các xã, thị trấn và người uy tín trên địa bàn được thông tin nội dung cơ bản của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và văn bản hướng dẫn thi hành; cách nhận biết, mức độ nguy hiểm và ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm.

Đại uý Hoàng Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Định Hóa, thông tin: Tại buổi tuyên truyền, nhiều cá nhân đã tự nguyện giao nộp vũ khí và vật liệu nổ. Điều này có tác dụng lan toả rất lớn. Từ kiến thức có được, các đại biểu tiếp tục tuyên truyền trong cộng đồng để người dân nâng cao ý thức và tự giác thực hiện; tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Cùng với việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền, các cơ quan, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực nắm tình hình. Lực lượng công an phối hợp rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn tàng trữ vũ khí trái phép để kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, xử lý.

Đồng thời thông qua đội ngũ cán bộ thôn xóm, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số để giải thích cho người dân hiểu quy định pháp luật và tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Ông Triệu Văn Hoa, ở xóm Khuôn Đã, xã Liên Minh (Võ Nhai), nói: Sau khi được tuyên truyền, tôi nhận thấy việc tự nguyện giao nộp vũ khí là cần thiết; sẽ không còn nguy cơ dùng súng bắn nhầm vào người khi đi săn thú rừng hay đe doạ lẫn nhau nếu xảy ra mâu thuẫn.

Theo thống kê, trong đợt đầu thực hiện Kế hoạch số 105/KH-BCA-C06 của Bộ Công an về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (tháng 3-2020 đến 3-2021), toàn tỉnh đã vận động người dân tự nguyện giao nộp 5 khẩu súng quân dụng; gần 1 nghìn súng tự chế, súng thể thao và súng hơi, cùng nhiều đạn và vũ khí thô sơ khác. Đợt 2 (tháng 3-2021 đến 2-2022), người dân giao nộp 132 khẩu súng tự chế, 235 viên đạn các loại, 42 vũ khí thô sơ và 14 công cụ hỗ trợ.

Trung tá Nguyễn Thị Minh Thư, Đội trưởng Đội Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và con dấu (Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trât tự xã hội, Công an tỉnh), cho biết: Bên cạnh tuyên truyền, vận động người dân, lực lượng công an toàn tỉnh cũng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Vụ việc điển hình là ngày 8-3-2021, tại xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai), Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) bắt quả tang đối tượng Dương Văn Vai, sinh năm 1962 (trú tại huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn), có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Vật chứng thu giữ là 2 khẩu tiểu liên AK và 50 viên đạn. Tại Chuyên án trinh sát 208LĐ, Phòng Cảnh sát hình sự bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc vào ngày 26-8-2021. Qua khám xét chỗ ở của đối tượng Hoàng Văn Quy, sinh năm 1988, tại xóm Tân Thịnh, xã Tân Hương, TX. Phổ Yên, cơ quan chức năng thu giữ 1 khẩu súng và 10 viên đạn K54; khám xét chỗ ở của đối tượng Lê Đức Lâm, sinh năm 1986, ở tổ dân phố Kẻ Ưng, phường Phố Cò (TP. Sông Công), thu giữ 1 khẩu súng quân dụng và 2 viên đạn.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp nên ý thức chấp hành pháp luật và các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo của nhân dân từng bước nâng lên. Điều này góp phần hạn chế tội phạm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án; đồng thời phòng ngừa và làm giảm tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.