Không để nạn cờ bạc có “đất sống”

03:23, 07/06/2022

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, nạn đánh bạc cũng có những biến tướng hòng qua mắt lực lượng chức năng. Từ đánh bạc truyền thống đến sử dụng công nghệ cao, nhưng dù theo hình thức nào, lực lượng Công an huyện Định Hóa cũng cương quyết, triệt phá, không để tệ nạn này có “đất sống”.

Định Hóa là huyện miền núi giáp ranh với các tỉnh Bắc Kạn, Tuyên Quang nên có những thời điểm, nạn đánh bạc truyền thống (các con bạc ngồi tập trung sát phạt nhau) diễn ra khá phức tạp, công khai. Đặc biệt, trước những năm 2018, hễ có thời gian rảnh rỗi là một số người thích trò đỏ đen lại gọi nhau để “giải trí”. Một số đối tượng tổ chức đánh bạc chuyên nghiệp dưới dạng xóc đĩa thì thường tìm đến những khu rừng giáp ranh, hay khe suối, vừa dễ dàng phát hiện lực lượng chức năng, vừa thuận tiện cho việc tẩu thoát khi thấy có dấu hiệu bất thường. Không những vậy, chúng bố trí người canh gác nhiều nơi, đề phòng với tất cả người lạ. Những con bạc muốn đến được địa điểm sát phạt phải qua kiểm tra khá chặt chẽ, được chúng dẫn đi đường vòng, không biết phương hướng, nhằm đề phòng lực lượng chức năng thâm nhập…

Những sới bạc như vậy thường được tổ chức với quy mô lớn, với sự tham gia của hàng chục, hàng trăm con bạc cùng số tiền lớn. Vì các đối tượng tổ chức rất tinh vi, đề phòng cẩn thận nên lực lượng chức năng rất khó xâm nhập, phát hiện bắt quả tang. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã phát hiện, bắt quả tang một số vụ. Điển hình là vụ Trần Văn Tú (trú tại Tiên Hội, Đại Từ) đứng ra tổ chức đánh bạc ở rừng cây của một người dân ở xã Bình Thành, Định Hóa. Sới bạc có sự tham gia của hơn chục người chơi. Tuy đã tổ chức canh phòng cẩn thận nhưng vẫn bị lực lượng Công an huyện phát hiện và bắt quả tang khi chúng đang sát phạt nhau bằng hình thức xóc đĩa.

Cùng với việc đấu tranh, Công an huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm nên nạn đánh bạc dưới hình thức này đã dần bị triệt phá. Đại úy Nguyễn Đức Thiện, Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Định Hóa) cho biết: Không còn “đất trống” để tổ chức sát phạt nhau, một số đối tượng ham mê cờ bạc lại chuyển sang tổ chức đánh bạc trong những căn nhà kiên cố với các đặc điểm như: Nhà chỉ có đường độc đạo, gắn camera giám sát, bố trí người canh gác từ xa, nuôi chó dữ, nhà không có cửa sổ hoặc phải qua rất nhiều lớp cửa… nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Vậy nhưng, với nhiều phương thức đấu tranh đa dạng, quyết liệt cùng sự nhạy bén, khôn khéo, lực lượng công an huyện cũng triệt phá mọi tụ điểm.

Vài năm gần đây, khi việc đánh bạc “truyền thống” không còn đất “dung thân” thì tệ nạn này lại diễn ra với nhiều hình thức khác, khó phát hiện hơn, trong đó có đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, số đề vẫn diễn ra âm thầm, tinh vi, sử dụng công nghệ và cảnh giác cao độ. Để qua mặt lực lượng chức năng, chúng thành lập mạng lưới đường dây ghi số lô, đề từ “thư ký” là người bán hàng tạp hóa, trà đá vỉa hè… rồi chuyển lên chủ (người ôm số lô, đề). Nếu như trước đây, việc ghi số lô, đề được thực hiện bằng giấy tích kê, vào sổ kèm số tiền thì nay được thực hiện qua tin nhắn, chụp ảnh, ghi số trên điện thoại theo quy ước riêng giữa những người chơi nhằm không để lại dấu vết khi bị lực lượng chức năng theo dõi, phát hiện. Nếu là người lạ, không được kẻ thân tín giới thiệu thì muốn chơi cũng không “có cửa”.

Đại úy Nguyễn Đức Thiện chia sẻ: Vì chúng hoạt động tinh vi như vậy nên để thâm nhập, xác minh bắt quả tang hành vi phạm tội của chúng rất khó. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi rà soát, lập danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Qua nhiều tháng theo dõi, đánh giá, đến đầu năm 2022, Công an huyện đã lập chuyên án, vẽ sơ đồ xác định mối liên kết và điểm mấu chốt để phá án. Ban chuyên án chia thành các mũi tập trung đồng thời vào 2 đầu mối ghi lô, đề (thư ký) và kẻ “ôm số” để phá án.

Điểm thứ nhất là ở xóm Bãi Á, thị trấn Chợ Chu do Hoàng Thị Yến (sinh năm 1974) làm đầu mối. Điểm thứ 2 là ở xóm Lương Tiến, xã Phú Tiến do Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1986) làm đầu mối. Khi 2 đầu mối này ghi nhận số, tiền của người chơi sẽ “chuyển bảng” lên Hầu Sỹ Nhiệm (sinh năm 2000, hộ khẩu thường trú ở xóm Thịnh Mỹ, xã Tân Thịnh, tạm trú ở tổ dân phố Trung Kiên, thị trấn Chợ Chu). Từ đây, lực lượng công an tiếp tục đấu tranh, bắt thêm 10 đối tượng và xử lý hành chính 10 đối tượng khác có liên quan. Qua xác minh ban đầu, số tiền đánh bạc của đường dây này lên đến hàng trăm triệu đồng. Đến nay, Công an huyện đã khởi tố 10 đối tượng, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Qua điều tra, từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện Định Hóa đã phát hiện, bắt quả tang 7 vụ đánh bạc. Còn năm 2021, đơn vị đã phát hiện, bắt 13 vụ với hàng chục đối tượng. Có thể nói, công tác đấu tranh với tội phạm cờ bạc đã được lực lượng Công an huyện triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả. Việc phát hiện, bắt quả tang và đưa ra truy tố trước pháp luật nhiều đối tượng đã góp phần giáo dục, răn đe những đối tượng có máu ham mê đỏ đen.

Tuy nhiên, để triệt xóa hoàn toàn “đất sống” của tệ nạn này, Công an huyện xác định đây là cuộc chiến lâu dài, phức tạp và gian nan, nhất là trong thời đại của công nghệ 4.0. Do đó, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, Công an huyện luôn phối hợp và đề nghị các cấp, ngành và nhân dân cùng tham gia tuyên truyền, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm nói chung và nạn cờ bạc nói riêng.