Phổ Yên nhân rộng mô hình tự quản về an ninh trật tự

11:45, 02/06/2022

Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự (ANTT) là mô hình khá phổ biến, đã khẳng định được tác dụng, hiệu quả ở TP. Phổ Yên. Vì vậy, những năm gần đây, TP. Phổ Yên không ngừng duy trì và nhân lên những mô hình này nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ  an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở các khu dân cư.  

Trước đây, cứ vào cuối giờ chiều, khu vực cổng Trường Tiểu học Ba Hàng, giao thông thường lộn xộn. Người đỗ xe dọc, người đỗ ngang lấn cả lòng đường để chờ đón con em, gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Nhưng kể từ khi Công an thành phố phối hợp với phường Ba Hàng và Nhà trường triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông đã không còn tình trạng này. Thực hiện mô hình, các thầy, cô giáo, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố phối hợp thực hiện phân luồng giao thông từ điểm nối với Quốc lộ 3 cũ vào khu vực Cổng trường, hướng dẫn phụ huynh đưa đón con xếp phương tiện theo hàng lối. Đồng thời, các thành viên cũng hướng dẫn học sinh đi đúng phần đường, làn đường quy định.

Qua đó, mô hình đã tác động và có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục nền nếp, tác phong, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh, góp phần giúp các em hình thành ý thức từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Năm 2021, mô hình “Xóm đạo bình yên” ở tổ dân phố Việt Cường, phường Đông Cao được thành lập với mục tiêu đúng như tên gọi là giữ sự bình yên cho nhân dân.

Đây là địa bàn có Nhà thờ giáo xứ Tiểu Lễ, với gần 97% dân số theo đạo Công giáo, ở đây từng có các đối tượng xấu đến lôi kéo nhân dân tham gia gây rối ANTT. Mô hình này ra đời nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Tổ trưởng dân phố đồng thời là Tổ trưởng Tổ tự quản và trưởng các đoàn thể cùng một số người dân tích cực, có tiếng nói trong cộng đồng dân cư là thành viên.

Nhiệm vụ của Tổ là tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, vạch trần thủ đoạn, các hình thức hoạt động của đối tượng phản động để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân; kịp thời nắm bắt tình hình ANTT ở địa phương, phối hợp với các lực lượng để giải quyết hiệu quả các vụ việc.

Qua 1 năm hoạt động, mô hình đã cho thấy hiệu quả thiết thực, bà con tổ dân phố luôn sống hòa thuận, giáo dân trong tổ chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, không phát sinh điểm nóng, phức tạp về ANTT.

Ngoài 2 mô hình này, trên địa bàn TP. Phổ Yên, các địa phương cũng đã xây dựng nhiều mô hình tự quản về ANTT. Căn cứ vào tình hình của từng khu dân cư, các địa phương xây dựng mô hình phù hợp, phát huy được hiệu quả, từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo, có tính xã hội hóa cao.

Hiện, toàn thành phố đang duy trì 274 mô hình, với 186 mô hình tổ tự quản về ANTT, 80 tổ an ninh nhân dân và 8 mô hình khác làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở.

Năm 2021, Công an TP. Phổ Yên đã xây dựng 2 mô hình cấp tỉnh là: Mô hình “Trường học an toàn về ANTT” tại Trường THPT Lý Nam Đế và mô hình “Khu nhà trọ tự quản, an toàn về ANTT” tại phường Đồng Tiến.

Cũng trong năm 2011, công an các xã, phường xây dựng mới 6 mô hình cấp xã là: Tổ tự quản về ANTT tại phường Đắc Sơn; Tổ thanh niên xung kích tự quản tham gia tuyên truyền phòng, chống tội phạm tại xã Vạn Phái; Tổ thanh niên xung kích tại phường Trung Thành; Xóm đạo bình yên tại xã Đông Cao; Hội CCB tự quản tham gia công tác tuyên truyền, phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại xã Tân Phú; Quản lý cảm hóa giáo dục, giúp người đặc xá, tù tha về xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng…

Các mô hình tự phòng, tự quản này vừa nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân trong giữ gìn ANTT, đồng thời cung cấp thông tin, hỗ trợ lực lượng Công an đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.