Đậm đà tương nếp Úc Kỳ

02:20, 16/11/2015

Đã có trên 80 năm hình thành và phát triển, làng Hồng Kỳ, xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình hiện là làng nghề truyền thống sản xuất và chế biến tương nếp rất nổi tiếng. Do được làm từ gạo nếp Thầu dầu (một loại gạo quý của địa phương) nên tương nếp do người dân nơi đây chế biến có hương vị đặc trưng, nhuyễn đặc như mật, đậm đà và ngọt mềm. Việc phát triển nghề làm tương ở đây không chỉ nhằm bảo tồn một nghề truyền thống mà còn giúp người dân địa phương nâng cao thu nhập.

 

Điều làm nên hương vị thơm ngon khác biệt của tương nếp Úc Kỳ là do được làm từ gạo nếp Thầu dầu, một loại lúa đặc sản của Úc Kỳ mà nơi khác không thể sánh bằng. Ảnh: Người dân làng Hồng Kỳ đang thu hoạch nếp Thầu dầu.

 

 

Để làm tương, gạo nếp Thầu dầu được nấu thành cơm, sao cho chín đều mà phải khô, sau đó được rải ra nia phơi, đảo đều qua 3 ngày rồi lấy lá ngái đậy lên trên để ủ mốc, ủ đến khi mốc lên màu vàng hoa cau thì đem đi làm tương.

 

 

Tương nếp Úc Kỳ có màu hơi nâu nâu, nhuyễn đặc như mật, làm gia vị hợp với rất nhiều món ăn.

 

 

Tháng 7 năm 2015, làng Hồng Kỳ đã được công nhận là làng nghề truyền thống chuyên sản xuất và chế biến tương nếp. Ảnh: Mỗi tháng, gia đình Ông Dương Văn Tuyến ở làng Hồng Kỳ cung ứng ra thị trường gần 9.000 lít nước tương.