Lễ hội Đền Đuổm

07:34, 13/02/2016

Đền Đuổm là nơi thờ vị Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh - Người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc Đại Việt dưới các vị vua triều Lý - thế kỷ XII. Ông là người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên ở làng Quan Triều, Phủ Phú Lương xưa. Với tài năng xuất chúng, ông đã được các vua triều Lý bổ nhiệm làm thủ lĩnh Phủ Phú Lương. Bằng tài thao lược của mình, ông đã đánh tan mọi cuộc xâm lấn của kẻ thù, lãnh đạo nhân dân Phú Lương xây dựng địa hạt phồn vinh, thịnh trị. Hằng năm, vào ngày 6 tháng giêng âm lịch, Phú Lương lại Tổ chức Lễ hội để tưởng nhớ đến ông và cầu mong cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Trong 2 ngày 5 và 6 tháng Giêng đã có hàng vạn du khách thập phương về dự Lễ hội đền Đuổm.

 

 

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện Phú Lương và đông đảo nhân dân dự nghi lễ rước và tế lễ tại Lễ hội Đền Đuổm.

 

 


Đây là năm thứ 3, nghi lễ rước đất và rước nước (lấy từ giếng Dội) được huyện Phú Lương phục dựng lại. Đây được xem là nét văn hóa truyền thống đặc trưng của Lễ hội Đền Đuổm.

 


 

Nhiều trò chơi dân gian được phục dựng lại trong Lễ hội Đền Đuổm. Trong ảnh: Các vận động viên thi đấu môn đẩy gậy)

 


   
3 làng nghề của xã Cổ Lũng tham gia thi gói bánh chưng

  

Thi trình diễn người đẹp trong trang phục dân tộc.