Sống cùng nỗi lo

04:00, 18/08/2016

Từ năm 2014 đến nay, hơn 50 hộ dân ở 2 xóm Kim Cương, Hòa Bình, xã Cây Thị (Đồng Hỷ) ngày ngày phải sống trong lo lắng, sợ hãi bởi các hiện tượng nứt gãy các công trình xây dựng, mất nước sinh hoạt và sụt lún đất canh tác. Bà con cho rằng, nguyên nhân của tình trạng đó là do hoạt động khai thác khoáng sản của một số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Những hiện tượng trên ngày càng trở lên trầm trọng, đe dọa đến sự an toàn về tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

 

 

Người dân xóm Kim Cương không khỏi lo lắng khi cứ vài ngày trên cánh đồng của xóm lại xuất hiện thêm những hố thụt mới.  

 

 

Anh Nông Văn Toán, xóm Kim Cương cho biết: Những cái hố xuất hiện tựa như những chiếc “bẫy”, phần đất ở miệng hố rất dễ bị lở. Trong xóm đã có người bị thụt xuống hố khi đang chạy máy bừa. Do bà con lo lắng, sợ hãi và cũng vì nguồn nước tưới cạn kiệt nên nhiều diện tích đất canh tác ở đây bị bỏ hoang.

 

 

Tường và nền nhà của nhiều hộ bị xé toạc, nứt gãy, khiến bà con luôn cảm thấy bất an trong chính ngôi nhà của mình. Ảnh: Bà Hứa Thị Làn, xóm Kim Cương chỉ vết nứt mới xuất hiện trên hè nhà mình.

 

 

Hiện các giếng khơi ở 2 xóm Kim Cương, Hòa Bình hầu hết đã cạn trơ đáy. Hàng ngày, nhiều hộ dân xóm phải đi xin hoặc mua từng chai nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt.

 

 

Tại xóm Hòa Bình (với hơn 30 hộ dân) hiện có tới 5 moong khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp. Có moong khai thác chạy quanh 3 phía nhà dân, chỉ cách tường nhà từ 3 đến 5 mét, gây nguy hiểm cho bà con.

 

 

Nhà văn hóa xóm Hòa Bình nằm giữa các mong khai thác, hiện nay có hiện tượng xô nghiêng về phía sau, tường nhà bị nứt, cột trụ ở hiên bị gãy.