An toàn sau khai thác mỏ

05:05, 20/09/2016

Sau quá trình khai thác, chế biến khoáng sản, một lượng đất đá, bùn và nước thải khổng lồ bị sàng lọc loại ra bên ngoài, nếu không được xử lý và tích trữ đúng quy trình sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thời gian qua, dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn, công tác an toàn sau khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã được các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng hơn. Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn đã được áp dụng và từng bước mang lại hiệu quả. Đến thời điểm này, khi chuẩn bị kết thúc mùa mưa bão, hầu hết các điểm khai thác, chế biến khoáng sản của tỉnh không để xảy ra sự cố sạt trượt, vỡ đập gây hại đến tính mạng, tài sản và hoa màu của người dân.

 

 

Tại điểm khai thác quặng sắt, Công ty CP Nhẫn Thái Nguyên (xã Tân Lợi, Đồng Hỷ) đã nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp tuyển rửa an toàn, đảm bảo nước sạch trước khi thải ra môi trường.

 

 

Trong quá trình khai thác vàng tại khu vực Bản Ná, xã Thần Sa (Võ Nhai), Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long thường xuyên kiên cố hệ thống tường bao kết hợp cống dẫn bùn thải, tránh sạt lở, ùn ứ trong quá trình xả thải.

 

 

Tại đập quặng đuôi (đập chứa bùn thải lớn nhất của Mỏ sắt Trại Cau - Công ty CP Gang thép Thái Nguyên), chủ mỏ đang cho nạo vét lòng hồ chứa và bảo vệ bờ đập bằng hàng rào cây xanh chắc chắn.

 

 

Tại Nhà máy luyện xỉ titan Cây Châm, xã Động Đạt (Phú Lương), Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi xây dựng một số hồ đập có sức chứa hàng trăm nghìn tấn bùn thải, lắp đặt hệ thống thoát nước mặt hồ giúp lượng nước luôn giữ ở cốt an toàn cho thân đập.