Được mùa mất giá và nỗi lo thời tiết thất thường

02:18, 13/01/2017

Vụ đông năm nay, điều kiện thời tiết ấm, ít mưa và sương muối nên các loại rau, củ được mùa. Tuy nhiên, thực trạng nông sản “được mùa mất giá” đang khiến người nông dân mất ăn mất ngủ. Đặc biệt, hầu hết các vườn hoa phục vụ Tết đều đã nở sớm, cộng với thời tiết chuyển rét đột ngột và mưa liên tục trong những ngày qua đã khiến bà con ở nhiều nơi bị thiệt hại nặng.

 

 

“Được mùa mất giá” cái vòng luẩn quẩn ấy đang khiến người dân “khóc dở mếu dở”.  Nhiều nông dân cho biết, giá mỗi 1kg cà rốt hiện chỉ ở mức 4 đến 5 nghìn đồng, bằng một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái.

 

 

Bắp cải là một trong những nông sản rớt giá thảm hại nhất, giá chỉ còn dao động từ 1-1,5 nghìn đồng/kg tại vườn. Trong ảnh: Bà Vương Thị Dưỡng xóm Cậy, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) phải chặt chạy gần 1 nghìn cây bắp cải bởi mưa xuống đang khiến rau bị “nổ” và thối gốc rất nhanh.

 

 

Mặc dù còn 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu nhưng hầu hết các vườn hoa trên địa bàn đã nở rộ. Gia đình anh Từ Văn Tân, xóm Bến Đò, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ) thất thu vì hơn 4 sào hoa phục vụ Tết nở sớm, giá bán chỉ bằng một nửa so với dự kiến.

 

 

Những vườn hoa nở sớm hơn không thể bảo quản trong kho lạnh, người trồng hoa phải giữ không cho hoa nở bằng cách ủ trong đá. Ảnh: Gia đình chị Dương Thị Loan, xóm Cậy, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) đã phải mua hàng chục tấn nước đá để bảo quản hơn 3 vạn cành hoa chờ Tết.

 

Cả vụ mong mưa, nhưng trận mưa trong mấy ngày qua được xem là “không đúng lúc” với nhiều bà con nông dân. Mưa liên tục 3 ngày khiến nhiều diện tích trồng hoa có nguy cơ bị úng nước. Trong ảnh: Người dân tại làng trồng hoa xã Huống Thượng nỗ lực bơm nước cứu hoa.

 

 

 

Mưa liên tục khiến nhiều diện tích trồng hoa bị đổ, người dân tổ dân phố 22, phường Túc Duyên đang nỗ lực khôi phục mong có thể giữ được hoa để bán trong dịp Tết.