Hương sắc trà Tân Cương

03:28, 26/02/2018

Vùng chè Tân Cương (T.P Thái Nguyên) luôn được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà”. Người có công đem cây chè về Thái Nguyên là ông Đội Năm, lấy giống từ Phú Thọ về trồng vào khoảng năm 1920-1925. Sau khoảng hơn 10 năm được đưa vào trồng trên vùng đất này, năm 1935, chè Tân Cương nhãn hiệu “Bạch Hạc” được ông Đội Năm đem đi dự tại hội chợ Đấu Xảo Hà Nội và đã đoạt giải Nhất. Tiếng thơm chè Tân Cương nhờ đó ngày càng lan rộng.

Hiện nay, với diện tích trồng chè của toàn vùng đạt gần 1.500 ha, sản lượng chè búp đạt gần 20.000 tấn. Từ đó đến nay, chè Tân Cương đã từng bước khẳng định được vị thế của mình thông qua các giải thưởng được Quốc tế vinh danh. Nhằm tôn vinh cây chè và nghề trồng chè truyền thống nơi đây, Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân” vùng chè đặc sản Tân Cương đã được tổ chức thường niên tại Không gian văn hóa trà Tân Cương thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Màn trống hội giục giã như gọi mời du khách về tham gia ngày hội.

Lễ rước cây chè đẹp của các xã có truyền thống trồng chè trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Trong ảnh: Đoàn rước cây chè đẹp xã Thịnh Đức.

Nhiều năm trở lại đây, áp dụng quy trình làm chè VietGAP, UTZ nhiều cơ sở kinh doanh, gia đình sản xuất chè ở Tân Cương đã đầu tư nhà xưởng, thiết bị chế biến chè hiện đại. Trong ảnh: Các đại biểu thăm khu vực sản xuất của cơ sở chế biến chè Thắng Hường, xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương.

Thi hái chè xuân.

Các đội tham gia thi sao chè ngon bằng phương pháp thủ công truyền thống.

Pha trà giới thiệu sản phẩm trà.

 

Những lứa chè Xuân đầu tiên đã được người dân Tân Cương thu hái.