Rộn ràng ngày hội Lồng Tồng

03:27, 25/02/2018

Đã thành thông lệ, trong 2 ngày mùng 9 và mùng 10 tháng Giêng âm lịch (24 và 25-2-2018 dương lịch), tại sân lễ hội ở xóm Đèo De, xã Phú Đình, đồng bào các dân tộc ở huyện Định Hoá lại tưng bừng tổ chức Lễ hội Lồng Tồng với nhiều hoạt động văn hóa, tâm linh đậm đà bản sắc dân tộc, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, con người khỏe mạnh, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa Xuân Mậu Tuất 2018 thu hút trên 30 nghìn du khách thập phương đến tham quan, trảy hội.

Già làng Ma Đình Được gióng trống mở màn Lễ hội Lồng Tồng.

Tiết mục múa Lân Sư Rồng chào mừng lễ hội.

Các thầy mo thực hiện nghi lễ cầu mùa, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, sinh sôi nảy lộc, bản làng yên ấm.

Ông Phạm Định Phong (người đứng thứ 3 bên phải sang), Cục phó Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du Lịch trao Chứng nhận Lễ hội Lồng Tồng ATK - Định Hóa là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia cho huyện Định Hóa.

Hội thi giã bánh dày và sắp mâm bánh diễn ra sôi nổi với sự tham gia của 29 đội thi đến từ các xã, thị trấn và cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Định Hóa.

Đi cà khoeo, trò chơi dân gian thú vị được tổ chức hằng năm tại Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa.

Đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần phong phú của người dân địa phương lần lượt được tái hiện qua những màn múa rối tày, câu lượn, câu Sli… mừng Đảng, mừng Xuân mới.

Hội thi cấy diễn ra sôi nổi trong tiếng trống, chiêng, tiếng hò reo cổ vũ của đông đảo người dân và du khách thập phương.