Phúc Thuận được mùa nhãn

09:23, 14/08/2018

Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi và tích cực áp dụng các biện pháp thâm canh, năm nay hầu hết các hộ trồng nhãn trên địa bàn xã Phúc Thuận (T.X Phổ Yên) đón một vụ mùa bội thu. Trà nhãn chính vụ bắt đầu cho thu hoạch, việc tiêu thụ cũng thuận lợi đã mang lại niềm phấn khởi cho người nông dân.          

Là địa phương có điều kiện thổ nhưỡng và tiểu khí hậu phù hợp, Phúc Thuận đã từng bước hình thành vùng cây ăn quả tập trung với diện tích hơn 400ha. Trong đó, cây nhãn là nhiều nhất khoảng 200ha, tập trung ở 3 xóm: Khe Đù, Khe Lánh và Quân Xóm. Giống nhãn được người dân mang từ Hưng Yên lên trồng tại đây từ mấy chục năm trước, với đặc trưng là cùi dày, ngọt mát nên được khách hàng rất ưa chuộng.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 mới đây, tỉnh đã kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng vùng cây ăn quả tập trung ứng dụng công nghệ cao tại xã Phúc Thuận với quy mô 371 ha.

Nhãn năm nay được mùa lớn, ước tính sản lượng của cả xã Phúc Thuận đạt khoảng 600 tấn, tăng gần gấp đôi so với năm 2017. Trong ảnh: Hội viên người cao tuổi xã Phúc Thuận tham quan mô hình trồng nhãn tại xóm Khe Đù.

Để nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, nhiều hộ dân trồng nhãn ở Khe Đù đã thực hiện quy trình sản xuất an toàn theo hướng VietGAP với quy mô gần 20ha. Trong ảnh: Gia đình ông Nguyễn Viết Hữu có 300 gốc nhãn VietGAP, tuổi từ 15-30 năm. Dự kiến năm nay cho thu hoạch được 15-16 tấn quả.

Nhãn đang vào dịp thu hoạch chính vụ. Do được mùa nên giá bán có thấp hơn mọi năm, tại vườn dao động từ 8.000-15.000 đồng/kg tùy loại. Riêng nhãn trồng theo quy trình VietGAP có giá từ 18.000-20.000 đồng/kg.

Việc tiêu thụ nhãn ở Phúc Thuận tương đối thuận lợi. Thương lái đến tận vườn thu mua để chuyển tới các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh.