Dấu ấn sau nửa nhiệm kỳ

02:28, 07/09/2018

Với 15 nhóm chỉ tiêu, trong đó có 19 chỉ tiêu thành phần được đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đến nay, sau nửa chặng đường thực hiện, Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, khi có tới 18/19 chỉ tiêu thành phần đạt và vượt so với tiến độ Nghị quyết đề ra, trong đó có 12 chỉ tiêu đạt vượt mang tính bứt phá. 2 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh ta đạt tới 14% (gấp 2 lần bình quân chung cả nước), cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch mạnh theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng (chiếm 55,4%), thương mại và dịch vụ (32%), giảm tỷ trọng khu vực nông - lâm - thủy sản (còn 12,6%). Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên đáng kể và Thái Nguyên ngày càng trở thành địa chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với hàng loạt dự án đang và sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới.

Một góc Khu công nghiệp Yên Bình.

Thái Nguyên hiện có trên 6.300 doanh nghiệp, trong đó có 130 doanh nghiệp FDI. 2 năm qua, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 23,1%. Riêng năm 2017 đạt trên 571 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 6 cả nước. Kết quả này đã đóng góp quan trọng vào tổng thu ngân sách của tỉnh. Trong đó chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm nay, con số này đã đạt 8.140 tỷ đồng, bằng 62% dự toán năm.

Giờ làm việc của công nhân Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam Thái Nguyên

Trước đề nghị của tỉnh, Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam Thái Nguyên đã xét giảm tiêu chí tuyển dụng đối với người địa phương nên đã có gần 20 nghìn lao động của tỉnh được giải quyết, trong đó có gần 5,5 nghìn người thuộc diện nghèo, cận nghèo, góp phần giúp tỉnh giảm trên 2% hộ nghèo mỗi năm.

Hệ thống tưới chè bằng van xoay hiện đã được nhiều hộ dân áp dụng.

Thái Nguyên đang tích cực triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, từng bước chuyển đổi mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, an toàn. Tỉnh phấn đấu hết năm 2018 sẽ có 90/139 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 3/9 địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đổ bê tông đường liên xã tại Liên Minh (Võ Nhai).

Hệ thống giao thông nông thôn được nâng cấp với tốc độ nhanh đã góp phần tích cực thu hút các nhà đầu tư về khu vực nông thôn, đem lại diện mạo, sức sống mới cho các vùng quê. Hiện, 100% đường từ huyện vào các xã đã được thảm nhựa hoặc đổ bê tông.

Hiện số trường học đạt chuẩn quốc gia của tỉnh đạt tỷ lệ gần 81%. Trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Thái Nguyên luôn nằm trong tốp đầu của 15 tỉnh, thành cả nước. Trong ảnh: Cô và trò Trường Mầm non Lương Phú (Phú Bình).

Bác sĩ Khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện A Thái Nguyên đang tiến hành kiểm tra phôi - một trong các bước thụ tinh trong ống nghiệm.

Trong khi mục tiêu mà Đảng bộ tỉnh đề ra đến năm 2020 có 80% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia thì đến nay đã đạt tới 92% (166/180 xã, phường, thị trấn). Đặc biệt, từ năm 2016, Bệnh viện A Thái Nguyên đã bắt đầu triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và tính đến ngày 15-8, đã có 197 em bé được ra đời từ phương pháp này.