Ngày mới ở Nghinh Tường

11:23, 22/10/2018

Xã Nghinh Tường có 685 hộ dân, khoảng 3.000 nhân khẩu, trong đó gần 100% là người dân tộc Tày và Dao. Nghinh Tường từng là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Võ Nhai. Nhưng hôm nay, xã đã có nhiều thay đổi, khoác lên mình một diện mạo mới. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Bản Nưa, xã Nghinh Tường.

Từ năm 2015 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, xã đã được đầu tư xây dựng hơn 20km đường bê tông về các trục xóm. Qua đó đã giúp người dân đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuyến đường bê tông dài hơn 5km đi các xóm Thượng Lương, Hạ Lương, Bản Nưa, Bản Rãi được đầu tư xây dựng năm 2016, trị giá 36 tỷ đồng từ nguồn vốn Xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, tháng 6-2018, hai xóm cuối cùng của xã Nghinh Tường là Thượng Lương, Hạ Lương đã có điện sử dụng. Đây là niềm vui lớn của người dân sau bao năm mòn mỏi chờ điện lưới Quốc gia.

Trạm biến áp xóm Thượng Lương với công suất 75KVA 35/0,4KV

Hệ thống cơ sở vật chất giáo dục cũng được xã quan tâm, huy động nhiều nguồn lực xây dựng.

Trường Mầm non Nghinh Tường được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Thái Nguyên hỗ trợ xây dựng năm 2015 với kinh phí 3 tỷ đồng, phục vụ chăm sóc và nuôi dạy gần 200 trẻ.

Cùng với đó, xã Nghinh Tường cũng quan tâm đầu tư xây dựng các công trình nhà văn hóa. Đến nay xã có Nhà văn hóa xã, có 4/12 nhà văn hóa xóm đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhà văn hóa xóm Thượng Lương được đưa vào sử dụng đầu năm 2018, có diện tích 228m2, tổng kinh phí 300 triệu đồng từ nguồn vốn Xây dựng nông thôn mới và nhân dân đóng góp (50%).

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, nhiều người dân kiếm thêm thu nhập từ mở dịch vụ xay sát, vận chuyển, nghề thêu…

Với việc thêu thắt lưng, khăn áo cho bà con trong vùng, bà Triệu Thị Loan, xóm Nà Lưa có thêm thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Cơ sở vật chất từng bước được hoàn thiện, kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của người dân cũng được nâng lên.

Phụ nữ xóm Thượng Lương trong một buổi sinh hoạt Hội.

Dù đã có bước phát triển nhất định, song theo tiêu chí hộ nghèo mới, thì tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã Nghinh Tường vẫn còn chiếm khá cao (trên 65%). Theo ông Hà Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã Nghinh Tường thì thời gian tới xã sẽ tiếp tục tập trung vào các thế mạnh như trồng rừng, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với địa phương, tiếp tục huy động nguồn lực và vận động đối ứng của nhân dân để thực hiện những công trình, phần việc từng bước đưa xã đi lên xây dựng nôn thôn mới.