Dấu ấn ngành Giao thông Vận tải

05:05, 01/01/2019

Với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, trong năm 2018, “dấu ấn” của ngành Giao thông Vận tải (GTVT) đã thể hiện rất rõ. Nhờ được quy hoạch, phân bố hợp lý, đến nay, mạng lưới giao thông, vận tải trên địa bàn tỉnh phát triển khá toàn diện, tạo được sự kết nối thông suốt giữa các vùng miền, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm nhiều công trình cầu, đường và hạ tầng giao thông đã đóng góp tích cực trong việc kết nối các vùng miền, các khu, cụm công nghiệp... phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh. Giai đoạn 2016 - 2020 có 03 dự án giao thông được đưa vào danh mục các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh bao gồm: Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh; Dự án đường vành đai V đoạn qua địa bàn tỉnh; Dự án nâng cấp đường Quốc lộ 1B đoạn Km100 - Km144+700. Đến thời điểm này 2/3 dự án đã, đang triển khai đáp ứng yêu cầu. Trong ảnh: Công trình Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh giai đoạn I (Chợ Mới - Chợ Chu) dài 17,44 km đã cơ bản hoàn thành.

Công tác quản lý về vận tải được Sở GTVT đẩy mạnh với sự phát triển của các loại hình vận tải như vận tải hành khách các tuyến cố định, taxi, xe buýt, vận tải hàng hóa, vận tải thủy nội địa... Những kết quả này đã tạo tiền đề để ngành GTVT trong năm 2019 xác định phương châm tiếp tục đổi mới và quyết liệt hơn gắn với tăng trưởng, chất lượng và hiệu quả hoạt động của toàn ngành. Trong đó, tập trung tăng cường quản lý Nhà nước về GTVT, bảo vệ công trình và hành lang đường bộ, giữ vững giao thông thông suốt trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh đảm bảo, an toàn, thuận tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong ảnh: Hành khách đón chờ xe buýt tại Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên.

Đối với công tác thanh tra giao thông, Sở đã duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên các tuyến đường Quốc lộ 24/24 giờ các ngày trong tuần. Ngoài ra, Sở còn thực hiện tốt công tác phân luồng, đảm bảo giao thông, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm các quy định về vận tải hành khách, đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông các tuyến đường trong dịp lễ, Tết, kỳ thi THPT Quốc gia và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018. Trong ảnh: Thanh tra Giao thông thường xuyên kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách.

Năm 2018, Sở GTVT tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020”. Nhờ vậy, công tác ATGT năm 2018 có nhiều chuyển biến tích cực ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương tiếp tục giảm. Năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 158 vụ TNGT làm 64 người chết, 129 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 04 vụ (-2,46%), giảm 06 người chết (-8,57%), giảm 03 người bị thương (-2,27%)... Trong ảnh: Ban ATGT tỉnh phối hợp với Quỹ phòng chống thương vong Châu Á trao tặng 1.589 mũ bảo hiểm cho 4 trường tiểu học của xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) và xã Lâu Thượng (Võ Nhai).

Năm 2018 cũng là năm ngành GTVT được đánh giá khá cao trong công tác cải cánh hành chính, trọng tâm là thực hiện cải cách hành chính theo nguyên tắc “3 giảm, 4 tại chỗ, 8 công khai”; nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (Parindex); nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PaPi). Trong năm, Sở đã rà soát, khai thác dữ liệu 117 thủ tục hành chính từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính và công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị tại bộ phận một cửa và trang thông tin điện tử của Sở (website), tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tìm hiểu, tra cứu và thực hiện. Trong ảnh: Người dân đến làm việc tại bộ phận một cửa.