Nhân lên những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

03:30, 28/03/2019

Trong cuộc sống, bên cạnh những bon chen, cám dỗ, sân si..., vẫn có nhiều người với tấm lòng thiện lương đã góp một phần sức lực, vật chất để giúp đỡ những người nghèo khó, bất hạnh. Nghĩa cử cao đẹp của họ góp phần làm vợi đi phần nào khó khăn, mặc cảm và tiếp thêm nghị lực, niềm tin vươn lên trong cuộc sống cho những số phận kém may mắn. 

“Miễn phí đối với hành khách mắc bệnh ung thư” khi đi tuyến Hà Nội - Thái Nguyên được Nhà xe Đất Chè, số 376, đường Thống Nhất, phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên triển khai từ cuối năm 2018. Đến nay, đã có hàng trăm lượt bệnh nhân được hưởng sự ưu đãi này và hơn 100 người nộp hồ sơ để được làm thẻ đi xe miễn phí trọn đời. Trong ảnh: Bà Phạm Thị Dung, xóm Làng Phan, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương và chị Nguyễn Thị Thu Hằng (người nhà bệnh nhân) xóm 6, xã Phúc Hà, T.P Thái Nguyên (2 người ngồi giữa) đến đăng ký làm thẻ tại Nhà xe Đất Chè.

Được thành lập tháng 8-2017, Câu lạc bộ Từ thiện đất Thép và Hội Giáp dần Thái Nguyên hiện có 37 thành viên, trong đó, người lớn tuổi nhất đã ngoài 80, còn nhỏ nhất là 22 tuổi. Vào mỗi sáng thứ 4, các thành viên Câu lạc bộ lại phát trên dưới 500 suất cháo và 80-100 lít nước uống miễn phí tặng bệnh nhân tại Bệnh viện Gang Thép.

Từ năm 2016 đến nay, tháng nào cũng vậy, từ số tiền lương hưu, bà Nguyễn Thị Kim Thoa và chồng là ông Nguyễn Văn Thành, ở tổ 4, phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên lại dành ra 500 nghìn đồng để ủng hộ Chương trình “Cặp lá yêu thương” để giúp 1 địa chỉ học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách tỉnh. Ông bà bảo, chỉ khi cả 2 người qua đời thì họ mới thôi không làm việc thiện này.

Ở xóm Mỹ Hòa, xã Cây Thị (Đồng Hỷ), hình ảnh anh Phạm Văn Thường, lái xe taxi  thường xuyên đến thăm hỏi và cõng ông Nguyễn Văn Hội (người cùng xóm) đoạn đường 300-400m trước khi đưa lên xe để đi khám bệnh khiến không ít người cảm động. Ông Hội ốm đau đã nhiều năm, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hầu hết những lần đưa ông đi viện, anh Thường đều chở giúp.

Theo ủy quyền của Công ty cổ phần Doanh nghiệp xã hội An Viên (Hà Nội), bắt đầu từ tháng 1-2019, cứ vào ngày 8 hàng tháng, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Bình lại tổ chức trao tặng 76 bệnh nhân ở Trại Phong Phú Bình mỗi người 1 suất quà gồm 10kg gạo và 200 nghìn đồng. Qua đó, giúp các bệnh nhân phong có điều kiện sống tốt hơn và giúp họ xóa đi phần nào mặc cảm về bệnh tật.

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, từ 2 năm nay, học sinh Trường THPT Chu Văn An đã tổ chức nhiều đợt quyên góp giấy vụn, ve chai từ chính các học sinh trong Trường và các hộ dân xung quanh để gây quỹ cho Câu lạc bộ “Sách và hành đồng” và mua tặng sách, vở, đồ dùng học tập tặng các bạn học sinh nghèo, qua đó giúp nhiều bạn có thêm tự tin và điều kiện thuận lợi trong học tập.

“Ai thừa đến cho, ai cần đến nhận” là mục đích của Tủ quần áo từ thiện tại số nhà 99, đường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) do chị Ninh Huyền Nương khởi xướng. Sau gần 3 tháng hoạt động, hàng trăm bộ quần áo đã được cho và nhận, mang lại sự ấm áp với nhiều người.