Những ngọn đèn đứng gác

08:58, 16/06/2019

Quần đảo Trường Sa hiện có 9 trạm hải đăng (đèn biển) được xây dựng trên các đảo. Tất cả các ngọn hải đăng đều được đặt dưới sự quản lý của Tổng Công ty đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam. Các ngọn hải đăng đóng vai trò rất lớn trong việc đánh dấu chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa. Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an toàn hàng hải quốc tế trên khu vực quần đảo Trường Sa, những ngọn hải đăng này còn được xem như là một vọng gác canh giữ chủ quyền biển đảo của nước ta. Nhân dịp được tham gia đoàn công tác số 16 năm 2019 của Bộ Tư lệnh Hải quân, phóng viên Thái Nguyên Điện tử xin giới thiệu với độc giả 4/9 ngọn đèn ấy.

Hải đăng Song Tử Tây nằm trên đảo Song Tử Tây, có tầm hiệu lực 22 hải lý vào ban ngày và 21 hải lý vào ban đêm. Trạm hải đăng này được xây dựng sớm nhất, (năm 1993), là cây đèn biển đầu tiên trong khu vực Trường Sa xuất hiện trên hải đồ quốc tế.

Hải đăng Sơn Ca là một trong những ngọn hải đăng đẹp nhất trong số 9 hải đăng ở Trường Sa. Từ ngoài khơi nhìn vào, Hải đăng Sơn Ca sừng sững uy nghi, kiêu hãnh như một pháo đài bất khả xâm phạm, được xây dựng ngày 6/11/2009.

Hải đăng Sinh Tồn tọa lạc trên đảo Sinh Tồn ở độ cao 10m so với mực nước biển về phía Nam của Đảo, nằm sau âu tàu rộng lớn. Được đưa vào sử dụng năm 2012, Hải đăng Sinh Tồn có tháp đèn cao gần 25m, tầm hiệu lực 15 hải lý vào ban ngày và 20 hải lý vào ban đêm.

Hải đăng Nam Yết sừng sững giữa trùng khơi, được xây dựng năm 2013, có thân màu trắng - đỏ - trắng, chiều cao tháp đèn là 24,9 m.