Nét riêng ở vùng bán ngập núi Cốc

10:06, 17/07/2020

Hồ Núi Cốc - công trình đại thủy nông có mặt nước rộng 25km2, nơi sâu nhất đến 46m, dung tích chứa trên 175 triệu mét khối nước. Hằng năm, từ tháng 1 cho đến cuối tháng 2, khi hồ xả nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, đất ven hồ ở các xã Tân Thái, Lục Ba, Vạn Thọ (Đại Từ) lại lộ ra một vùng bán ngập rộng lớn lên đến hàng chục héc-ta, tạo nên một nhịp sống rất riêng của cư dân nơi đây.

Sau quá trình xả nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và các nhu cầu sử dụng nước khác, thời điểm hiện tại, mực nước hồ Núi Cốc thấp hơn so với bình thường khoảng 2,5m.

Nước hồ rút xuống, các eo, ngách quanh hồ nơi người dân thuê để chăm nuôi thủy sản phải chờ mùa nước lên mới có thể tiếp tục sử dụng. Ảnh: Hồ câu Sơn Đô, xóm Tân Lập, xã Tân Thái (Đại Từ) mùa nước cạn.

Các phần đất còn ngập nước nông quanh hồ có rất nhiều thủy sản, vào những lúc nông nhàn hoặc thời gian nghỉ, phụ nữ quanh vùng bán ngập thường rủ nhau đi nhặt ốc và trai trai kiếm thêm thu nhập.

Khi bóng chiều chạng vạng, đàn ông trai tráng các xóm quanh hồ cùng nhau lên thuyền đi đánh cá. 

Vào khoảng tháng 2 và đầu tháng 3, các khoảnh ruộng vùng bán ngập tại xóm Thường Sơn, xã Tân Thái được bồi đắp nhiều phù sa, người dân thường tận dụng để cấy lúa, trồng ngô và các loại rau màu khác.