Bún tôm, món ngon Hải Phòng

09:47, 29/04/2011

Nói đến Hải Phòng, thì các món ăn liên quan đến hải sản chắc chắn sẽ là những món ăn thu hút được du khách nhiều nhất. Bún tôm cũng là một món khiến khách thập phương cũng như người Hải Phòng không thể quên được bởi hương vị đậm đà, ngọt đến xao lòng.

 

Du khách đi qua ngã tư Cầu Đất, đối diện với rạp Công Nhân vào các buổi chiều thì sẽ thấy có một, hai hàng bún tôm được bầy trên vỉa hè. Cũng chẳng cầu kì cho lắm, bởi vì chỉ cần 1 quang gánh, một chồng bát, một nồi nước dùng, rổ bún và một mâm tôm đỏ tươi đã thành một hàng bún tôm ngon tuyệt.

 

Mớ tôm mua về, luộc lên lấy nước, ninh xương cho kỹ. Trộn hai thứ nước ấy lại là có nồi nước dùng ngọt lừ. Loại bột ngọt nào cũng không lại với nồi nước dùng váng mỡ nổi như sao sa của hàng bún, khi cái ngọt của xương trộn hòa với cái ngọt của tôm. Tôm luộc xong, vớt ra để nguội rồi bóc cho sạch vỏ. Không vội được. Bóc lúc nóng, con tôm nó nát, bày lên bát bún trông mất mỹ quan. Bắc chảo mỡ cho thật nóng, phi hành cho thơm, bỏ cả mớ tôm đã bóc vỏ vào xào cho thật săn con tôm lại. Nêm vừa mắm muối. Chần bún. Đơm ra bát. Múc tôm bày lên trên. Thả thêm chút hành răm thái nhỏ. Chan thứ nước dùng nóng bỏng quyện hòa tất cả hành xanh, bún trắng, tôm đỏ kia. Thế là bạn đã có một bát bún tôm ngon tuyệt. Khi ăn vào, với độ trơn tuột của sợi bún và một chút nóng, chút cay của "chí chương", cắn 1 miếng tôm "sần sật" như thế mới cảm nhận được hết vị ngon của bát bún tôm.

 

Trong khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngậy của nước dùng, vị thơm của tôm, của chả cá và đặc biệt là mùi hăng hăng không thể thiếu của vài miếng chả lá lốt. Nhưng đặc biệt hơn cả là hương vị của nước me chua thay thế hoàn toàn cho dấm và chanh vốn là những gia vị mà chúng ta đã quá quen thuộc. Món bún ăn kèm với một ít rau sống và thêm vào vài miếng ớt khi ăn. Tất cả làm nên một tô bún tôm thật đặc biệt và hấp dẫn.