Phố Hiến

09:40, 17/04/2011

"Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến". Kinh kỳ là thủ đô Hà Nội ngày nay. Phố Hiến nay là thị xã Hưng Yên của tỉnh Hưng Yên, cách Hà Nội gần 60 km.

 

Nằm sâu trong bến bãi sông Hồng, từ thế kỷ 13 là Phố Hiến (Hưng Yên) -một thương cảng sầm uất của Việt Nam. Đến thế kỷ 17 phố trở nên cực thịnh, tấp nập tàu thuyền từ các nước vào ra. Giờ đây, không khí nhộn nhịp xưa đã trôi qua, phố chợ vẫn đông, nhưng mọi thứ đều yên ắng đến kỳ lạ.

 

Phố Hiến nay đã trở thành một phố cổ giấu kín bao câu chuyện bí ẩn về một thời. Trong những ngày cuối xuân, hoa gạo đỏ rực rơi quanh gốc, hoa xoan tím phơn phớt kín đáo tỏa hương, những bụi tre xào xạc thay chiếc áo lá cháy vàng và bạt ngàn nhãn đang âm thầm nảy lộc. Thoảng trong không khí khói hương thanh tịnh của đền chùa, mùi sen lãng đãng lúc gần lúc xa... đâu đó vẳng tiếng chuông, tiếng gõ mõ mơ hồ.

 

Đến phố Hiến, thả bộ dọc theo những con đường nhỏ bé, khách xa như lạc vào một cõi xa xưa. Dáng cổ của những dãy phố với nét kiến trúc mang nhiều phong cách Á - Âu đan xen phong phú, lạ lẫm... Những mái ngói rêu phong, nơi đều đặn, chỗ xô nghiêng, mấy tấm bia của hội quán người Hoa ngày trước ẩn tàng bao câu chuyện của những thương nhân huyền thoại, mở con đường tơ lụa đông - tây.

 

Hai con nghê đá tượng trưng cho sức mạnh và hạnh phúc, đứng canh trước cửa đền Thiện Hậu để lại nhiều ấn tượng về một thời phồn thịnh nơi đây. Một con vẻ nghiêm trang, uy quyền, một con viên mãn với nụ cười tràn trên mặt. Chúng còn mang cả triết lý sống còn của con người khi phải lưu lạc kiếm sống và tồn tại trên đất khách.

 

Khách đắm mình vào những đình đền, chùa miếu ẩn mình trong phố cổ như lạc vào cõi tĩnh lặng, vô thường. Hồ Bán Nguyệt mang vẻ đẹp dịu dàng, tha thướt. Dường như ai đến Phố Hiến, khi giã từ đều mang trong mình mảnh trăng hồ như một kỷ niệm đẹp. Đứng ở nơi này, tâm hồn trở nên thanh tịnh, những ưu tư trần tục như không còn tồn tại.