Độc đáo nem cua Hải Phòng

09:31, 07/10/2011

Nói về nem thì có lẽ miền nào cũng có với những đặc trưng riêng của mình, tuy nhiên khi nói đến nem cua, người ta thường nói đến nem cua bể Hải Phòng như một niềm tự hào về văn hóa ẩm thực của Việt Nam.

Để làm nem cua bể hay còn gọi là nem vuông (vì nem có hình vuông chứ không dài như các loại nem khác) người ra rất kỳ công trong khâu lựa chọn nguyên liệu. Cua bể phải ở vùng Cát Hải, nơi đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản lớn nhất thành phố hoa phượng đỏ. Cua ở đây không quá to nhưng thịt trắng và chắc, trung bình mỗi con nặng từ 0,6-0,8kg. Ngon nhất là loại cua gạch vì vị đậm đà, giàu chất đạm.

 

Cũng giống như các món nem truyền thống khác, nem vuông Hải Phòng cũng không thể thiếu các nguyên liệu như nấm hương, mộc nhĩ, thịt nạc vai, lòng đỏ trứng gà, hành lá, miến, giá đỗ, hạt tiêu… Chỉ khác ở chỗ đầu bếp không trộn lẫn các nguyên liệu vào với nhau. Thịt nạc vai được băm nhuyễn trộn cùng mộc nhĩ, hành tươi và lòng đỏ trứng gà rồi để riêng. Nấm hương ngâm mềm, thái chỉ. Muốn thịt cua giữ được vị ngọt đặc trưng, đầu bếp chỉ hấp cua trước lúc làm nem chừng 15 phút, gỡ lấy thịt. Tôm cũng được hấp qua, nổi màu hồng tươi.

 

Món nem vuông thành công một phần không thể thiếu là nhờ chiếc bánh đa nem dày dặn bao bọc bên ngoài. Khác với nem dài truyền thống, gói nem vuông phải sắp xếp từng thứ. Đầu tiên là thịt nạc, sau đó đến nấm hương, giá đỗ, rồi thịt cua, trên cùng là tôm rảo. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản dưới bàn tay khéo léo, chiếc nem đã thành hình vuông vắn có kích thước bằng lòng bàn tay, khá chắc chắn để khi chiên, không bị bung ra. Nem vuông được chiên trong chảo dầu đã nóng già, người đầu bếp lật giở liên tục để nem chín đều các mặt.


Một điều nữa xem có vẻ đơn giản nhưng lại quyết định một nửa tới sự thành công của nem cua đó là nước chấm. Thành phần chủ đạo của nước chấm là nước mắm. Cần lựa chọn nước mắm thơm ngon để pha chế với nước đun sôi để nguội và các nguyên liệu khác như dấm, tỏi, chanh tươi, đường… Sau khi các công đoạn hoàn thành, bày nem ra đĩa, trang trí thêm vài lát cà chua và các loại rau thơm. Lúc đó bạn sẽ cảm thấy bị hấp dẫn trước một món ăn hết sức bắt mắt. Thưởng thức nem cua cùng với bún và các loại rau xà lách, rau thơm, khi đó dù bạn là người Việt hay người nước ngoài, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng!