Bánh dây - món quà dân giã của vùng đất võ

14:26, 01/03/2012

Nếu có dịp về Bình Định, trong những món đặc sản người dân nơi đây giới thiệu với du khách không thể thiếu món bánh dây. Bánh dây dân giã nhưng đặc biệt, quyến luyến du khách gần xa, góp phần làm vùng đất võ càng thêm nổi tiếng.

Nguyên liệu làm bánh dây là bột gạo ngâm với nước cốt tro. Sau khi ninh bột, người ta  ép bột qua khuôn tạo thành sợi rồi đem hấp. Bánh dây có màu vàng nhạt, sợi như bún nhưng chỉ khác các sợi dính vào nhau nên người ta gọi là bánh. Để dễ ăn, người bán sẽ xé rời, cắt ngắn từng sợi, thoa chút dầu hẹ rồi rải lên trên mặt một ít đậu phộng. Bánh dây ăn kèm rau sống chấm với nước mắm do chính người Bồng Sơn làm.

 

Nhìn đĩa bánh dây du khách sẽ bị kích thích ngay vị giác bằng những màu sắc bắt mắt: vàng của bánh, xanh của rau, trắng của giá, đỏ của chén nước mắm... và đến khi ăn, vị dai của bánh, thơm của đậu, giòn của rau hòa quyện trong vị chua, cay, ngọt của nước chấm khiến đã ăn một lần khó có thể quên.

 

Muốn cùng người thân thưởng thức bánh dây tại quê nhà, du khách có thể mua bánh dây để nguyên (không thoa dầu hẹ, không xé sợi) bánh này có thể mang đi xa mà không sợ hỏng.