Ốc Vú nàng- món ăn dành cho vua chúa

17:09, 13/03/2012

Chỉ với tên gọi thôi, loài ốc độc đáo này đã khiến nhiều người muốn tò mò tìm hiểu. Thật ra vú nàng là loài ốc hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ trông tựa như bầu vú của cô gái dậy thì, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ.

Ốc vú nàng là một loài nhuyễn thể, thuộc họ Patellidae, lớp chân bụng (Gastropoda) và động vật thân mềm (Mollusca). Thịt ốc vú nàng chứa đầy đủ các axit amin có giá trị sinh học cao chống được mỡ hóa gan, giàu nguyên tố vi lượng, hàm lượng DHA rất cao. Ngoài ra, còn có thành phần axit béo không no chiếm tỷ lệ cao. Vì thế mà ốc vú nàng xưa kia chỉ dành riêng cho vua chúa.

 

Người dân xứ biển có thể chế biến ốc vú nàng thành nhiều món, trước tiên là món luộc. Nói là luộc nhưng chẳng cần tí nước nào, những con ốc vú nàng tự thân khá nhiều nước, tự nó đủ nước luộc lấy. Ốc bắt về ngâm nước cho sạch, xếp vào nồi, trong khi luộc, mở nắp nồi, dùng đũa đảo ốc để cho thịt chín đều, sau đó vớt ra. Trong giây lát những con ốc vú nàng đã bắt đầu co dần, khi thịt đã chuyển sang màu vàng, mùi thơm lan tỏa là ốc chín. Món này ăn nóng cùng với muối tiêu, chanh, người sành ăn dùng tay húp luôn nước trong con ốc.

 

Ngoài luộc, ốc còn sống tươi, đem chà rửa cho sạch rồi sắp lên vỉ nướng trên bếp than hồng là món ăn đặc biệt hấp dẫn. Chỉ một lát ngọn lửa đã liếm láp quanh thân ốc, nước ốc nhỏ ra vỉ nướng xèo xèo, mùi thơm bốc lên nưng nức hai cánh mũi. Ốc vú nàng nướng phải vừa chín tới ăn mới ngon, để quá lửa hay chưa chín thịt bám chắc hay săn quắt lại rất khó gỡ ra.

 

Ốc nướng xong, người đầu bếp sẽ đập từng con ốc vào một tảng đá hay bề mặt cứng để thịt ốc long ra, nhô lên phía trên cho người ăn dễ gỡ lấy. Khâu đập ốc tưởng chừng đơn giản nhưng quả rất công phu.

 

Nhìn công đoạn chế biến có vẻ đơn giản là thế, nhưng nếu khách có mua ốc về tự chế biến, nướng xong đập kiểu nào thịt ốc cũng không long ra, thậm chí mang cả dao chặt rồi đập cũng không ăn thua. Bí quyết nằm ở chỗ “trăm hay không bằng tay quen”. Khi ốc đã long "chân", nhẹ nhàng khêu khối thịt ốc ra khỏi thân vú nàng, chấm tí muối tiêu chanh, thêm chút rau răm nhân nhẩn, nồng nồng đưa lên miệng… Miếng thịt ốc ngon ngọt, giòn giòn cộng mùi thơm khó tả, ngon chẳng thua gì loài ốc hương đắt đỏ. Nhấp thêm tí rượu cay nồng, ốc lúc đấy càng thêm "bắt", ăn một lần chỉ muốn được ăn thêm

 

Món gỏi ốc vú nàng cũng đầy hương vị đậm đà khiến người thưởng thức khó mà quên được. Thịt ốc thái mỏng trộn với da lợn, thịt ba chỉ, dưa chuột, rau răm, rau húng, đậu phộng rang giã dập nhỏ, chanh tươi, ớt và nước mắm ăn với bánh tráng nướng, chấm với nước mắm gừng là tuyệt không gì bằng.