Về Hà Giang thưởng thức thịt lợn đen

15:44, 10/04/2012

Trong rất nhiều món ăn ngon ở đất Hà Giang níu chân du khách thì thịt lợn đen là một đặc sản lạ lùng. Không giống bất kỳ vùng đất nào, khí hậu lạnh khắc nghiệt của vùng cao Hà Giang lại là điều kiện tốt để giống lợn đen thích nghi.

Thịt lợn đen Hà Giang săn chắc, thơm ngon và giòn, mỡ dầy, cung cấp nhiều dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Loại thịt này có thể sử dụng để chế biến thành nhiều món ngon khiến thực khách ăn một lần là nhớ.

  

Lợn đen là giống lợn quý của Hà Giang với ngoại hình lông đen, dày và ngắn, da thô, tai nhỏ cúp, mõm dài trung bình. Thường gặp ở hai kiểu dáng ngoại hình, một loại 4 chân trắng và có đốm trắng ở trán và mõm, một loại đen tuyền, trung bình có 10 vú và bình quân đẻ 1,5 đến 1,6 lứa/năm. Lợn đen Hà Giang được người dân tộc nuôi chăn thả tự nhiên, hoàn toàn không có sự hiện diện của cám công nghiệp nên chất lượng thịt hoàn toàn khác với lợn được nuôi bằng công nghiệp.

  

Từ nguyên liệu lợn đen, người dân Hà Giang có thể chế biến thành nhiều món ăn đơn giản nhưng mang đậm hương vị núi rừng

 

Món nướng: Người ta chọn nguyên miếng ba chỉ hoặc có thể thái miếng mỏng, ướp thịt với hành, hạt nêm, gia vị, mỳ chính, hạt tiêu, đường...vừa phải. Nếu món cần tỏi, gừng, thì đập dập, băm nhuyễn cho vào, trộn đều,  kẹp vào vỉ cho phần da căng ra rồi nướng trên than củi đến khi da vàng đều và giòn hoặc có thể trải đều trên vỉ trong lò nướng rồi điều chỉnh khoảng 25-30’ là được

  

Món quay: Cũng như thịt nướng, đây là món được nhiều người ưa thích vì khác với lợn sữa quay, lợn dân tộc quay có vị thơm, không hôi, da giòn tan, không hề ngán.

 

Món luộc, hấp: Chọn phần thịt ba chỉ hoặc thịt mông sấn chọn cả lớp da và mỡ, rửa sạch, cho vào nồi luộc, xăm vào thịt thấy đũa khô là thịt đã chín. Sau đó vớt thịt cho vào tô nước lạnh sạch ngâm để thịt không bị khô. Thịt cắt dày 2mm bày ra đĩa cùng mắm tép, tôm chua ăn với rau sống, cải xà lách, khế, chuối chát gọt vỏ, thái mỏng. Cũng có thể dùng bánh tráng cuốn bún, thịt, mắm tép và rau, ăn với nước mắm pha chua ngọt. Ăn với món này, du khách có thể dễ dàng phân biệt được chất lượng thịt lợn đen Hà Giang so với thịt thông thường bởi sự thơm ngậy với thớ thịt mỡ dầy chắc nhưng không hề ngấy như thịt nuôi công nghiệp, vị thơm tự nhiên rất núi rừng.

  

Nếu không muốn thưởng thức thịt quay hay luộc, hấp còn nhiều cách chế biến khác từ thịt lợn đen như nấu giả cầy, xáo măng...  với những món ăn này thông thường sau khi sơ chế Để thịt ngấm đều gia vị, người ta thái mỏng thịt, ướp 10 phút trước khi chế biến.

 

Tùy theo cách chế biến, thịt lợn đen Hà Giang có thể ăn kèm nhiều loại rau sống khác nhau như: rau thơm, lá mơ, chuối xanh, khế...

 

Bạn có thể mua thịt ba chỉ lợn đen, thịt vai hoặc chân giò lợn đen tại cửa hàng E-Food, B14 Kim Liên (mặt đường Lương Đình Của, đối diện nhà hàng tiệc cưới Hoàng Gia ngã 3 Lương Đình Của và Phạm Ngọc Thạch) hoặc bạn có thể đặt hàng online trên website: http://e-food.vn. (Với nguồn thịt lợn đen được chọn lọc và lấy trực tiếp từ Hà Giang)