Băng rừng tới suối nước Vàng

11:11, 16/05/2012

Nhắc đến Bắc Giang nhiều người nghĩ ngay đến những món đặc sản: Bánh đa kế, Mỳ chũ. Nhưng thiên nhiên còn ban tặng cho mảnh đất này nhiều thắng cảnh làm say đắm lòng người. Một trong những cảnh đẹp kỳ thú của Bắc Giang là suối nước Vàng.

Cách thành phố Bắc Giang chừng 60 km về phía đông bắc, thắng cảnh nước Vàng ở xã Lục Sơn (Lục Nam) thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử.

 

Đường vào suối nước Vàng quanh co, uốn lượn, những cung đường đất đá chênh vênh, mỗi khi có trận lũ đi qua mọi thứ đá sỏi, cành cây, lá rừng lại chặn ngang khiến đường đi càng thêm khó. Những con suối vắt ngang đường làm xe không thể lội qua, người dân Lục Sơn dựng những chiếc cầu tạm bằng gỗ thì mới có thể đi được.

  

Nước Vàng là tên gọi của dòng suối chảy từ trên đỉnh dãy núi Phật Sơn thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, (núi Phật Sơn), tên gọi của con suối cũng chính là màu nước rất độc đáo và kỳ lạ ở đây. Quanh năm nước chỉ có một màu duy nhất đó là màu vàng óng như màu mật ong rừng, những du khách mới đến đây lần đầu đều không khỏi ngạc nhiên về màu nước độc đáo và đặc trưng có một không hai trên đất nước ta này.

 

Đến suối nước Vàng là đến một vùng đại ngàn hùng vĩ, bao la rộng lớn, khu bảo tồn rừng nguyên sinh Tây Yên Tử với hệ thảm thực vật, động vật phong phú, đa dạng, các loài lan rừng, thảo dược quý hiếm như: trầm hương, ba kích, sa nhân, Pơ mu… cùng các loài động vật như: vọc đen má trắng, gấu ngựa, hươu vàng, sóc, cầy hương cùng các loài chim rừng… Khí hậu nơi đây ôn hòa, mát mẻ các tháng cuối năm thường có mây mù bao phủ rất thích hợp cho việc du lịch nghỉ dưỡng.

 

Du khách trải qua những khoảnh khắc vượt thác, băng rừng, lội suối đầy thú vị và đáng nhớ. Để khám phá và chinh phục con suối từ phía hạ nguồn lên miền thượng mất quá nửa ngày, sau khi băng qua gần 20 thác ghềnh lớn nhỏ, một số thác đẹp như thác Anh Vũ, thác Mây, Thác Giót, Thác Nước Vàng… Thác nào cũng đẹp, cũng hấp dẫn và lạ mắt, phía dưới mỗi thác đều có những bồn tắm thiên tạo có thể chứa đến vài chục người, là nơi để bạn có thể thỏa sức vùng vẫy, giải nhiệt cùng dòng nước mát lạnh từ trên cao dội lên cơ thể.

 

Dọc con đường nhỏ theo khe suối có đủ các loại cây cỏ ngả bóng mát rượi. Dưới lòng suối, hai bên bờ có những khối đá nhám kết tinh, tảng thì trắng bong, tảng có màu vàng óng ngổn ngang làm cảnh quan hạ nguồn cực kỳ sinh động. Từ hạ nguồn tới thượng nguồn suối Nước Vàng có hơn chục thác nước, thác nhỏ cao 5-7m, thác lớn cao tới 50m.

 

Vào mùa mưa, nước nhiều - tiếng reo của thác vang xa tới vài km. Điều thú vị ở đây là bạn có thể gặp những "bồn tắm thiên nhiên" rải rác theo dòng suối. Lý do là vì nước chảy đá mòn tạo nên những "bồn tắm" đó. Có "bồn" tắm được 2 người, có "bồn" đủ chỗ cho cả chục người.

 

Thăm suối Nước Vàng, sau khi tắm mát, du khách dễ có cảm giác thư thái như vừa "rũ sạch bụi trần". Đây chính là lúc thích hợp để thăm viếng am Ngoạ Vân hay chùa Hồ Thiên bên sườn đông bắc của dãy Phật Sơn - là một trong những ngôi chùa đã được thiền sư Pháp Loa thời Trần xây dựng, cũng là nơi Vua Trần Nhân Tông - vị tổ của dòng thiền phái Trúc Lâm - tu hành và giảng đạo. Quanh khu vực suối Nước Vàng còn rất nhiều dấu tích của các ngôi chùa cổ có niên đại từ rất sớm (thời Trần - Lê từ thế kỷ XIV.

 

Đã có rất nhiều lý giải khác nhau về chuyện con suối có nước màu vàng, như do nằm gần mỏ than Quảng Ninh, do quá trình phân hủy và kết tụ của cây cối hàng ngàn năm… Cũng có giả thiết cho rằng do nước đọng trên những phiến đá cát nhám có màu vàng, nên dòng suối mới có màu như thế. Theo người dân địa phương thì dòng suối không hề bị ô nhiễm bởi từ hàng chục năm qua họ vẫn sinh hoạt hàng ngày trên dòng suối mà không bị bệnh tật.