Chợ đêm trên đảo Ngọc

17:49, 10/04/2013

Một người bạn của tôi đã nói rằng đến Huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) mà chưa đi chợ đêm Dinh Cậu nghĩa là… chưa đến Phú Quốc. Thế nên trong chuyến công tác tới đảo Ngọc lần này, một trong những điểm chúng tôi muốn tìm hiểu chính là chợ đêm Dinh Cậu.

Quả là danh bất hư truyền, chợ đêm Dinh Cậu là nơi thu hút đông du khách nhất vào buổi tối ở Huyện đảo Phú Quốc. Chợ nằm gọn trong chiều dài 200m của đường Võ Thị Sáu, bắt đầu từ đường Bạch Đằng và kết thúc tại ngã ba giáp đường Trần Hưng Đạo. Mỗi đầu chợ có một cổng chào ghi dòng chữ “Chợ đêm Dinh Cậu”. Người dân trên đảo Ngọc bảo với chúng tôi vì chợ chỉ cách đền Dinh Cậu khoảng 100m nên mới có tên là chợ Đêm Dinh Cậu.  

 

Dinh Cậu là một ngôi đền thiêng được xây dựng trên bãi đá nổi dài nhô ra biển. Theo truyền thuyết, người dân Phú Quốc sống bằng nghề chài lưới trên biển. Nhiều ngư dân ra khơi đánh bắt cá gặp sóng dữ đã mãi mãi không về. Bỗng một ngày nọ, từ dưới làn nước xanh thẳm bên bờ cát trắng nổi lên một ghềnh đá dài nhô ra biển. Nghĩ đây là điềm lành linh ứng, người dân trên đảo đã xây trên bãi đá ngôi đền thờ thần sông nước, cầu mong thần che chở mỗi khi ngư dân ra giữa sóng bạc bể khơi. “Cậu” được xem là vị thần có uy quyền trị vì sông nước, có thể cứu giúp tàu bè khi gặp sóng to gió lớn. Dinh Cậu có từ đó...

 

Chợ đêm Dinh Cậu có khoảng trên 100 gian hàng trải dài hai bên lề đường Võ Thị Sáu. Trong đó phần lớn là các quầy hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, một phần nhỏ còn lại là gian hàng ẩm thực. Điều đặc biệt ở chợ đêm này là những gian hàng được làm bằng khung sắt, mái che bởi những tấm bạt đủ màu sắc. Ban đêm dựng khung sắt lên hình thành chợ, còn ban ngày xếp lại gọn gàng sát lề đường, trả lại sự thông thoáng cho xe lưu thông. Từ 16 giờ, người dân trên đảo đã bắt đầu cho một phiên chợ, khi màn đêm vừa buông, chợ chính thức bắt đầu với lung linh mầu sắc.

 

Hòa cùng khách thập phương thả bộ đến các gian hàng lưu niệm, chúng tôi bị cuốn vào một không gian của biển với đủ loại đồ thủ công mỹ nghệ. Những con ốc, con sò vốn dĩ nằm sâu trong lòng biển, qua bàn tay khéo léo của những nghệ nhân bỗng trở thành những món quà lưu niệm có hồn. Rồi dây chuyền bằng chuỗi ngọc, nhẫn ngọc trai, lược chải đầu, lắc đeo tay đồi mồi, các loại vỏ ốc, sò làm gạt tàn hay đồ đựng bút, thước... Những sản phẩm này được nhập từ chính cơ sở nuôi cấy ngọc trai trên đảo Phú Quốc.

 

Nét văn hóa đặc trưng của chợ đêm Dinh Cậu là một không gian thoáng đãng, sạch sẽ. Qua khu lưu niệm du khách sẽ cảm nhận được mùi hải sản nướng thơm phức từ lò than đỏ rực đặt trước mỗi gian hàng ẩm thực. Cạnh lò nướng là bàn trưng bày hải sản tươi sống phong phú như: tôm, cá nhám, cá bớp, nhum... Một điều thú vị là du khách có thể vừa quan sát lò nướng, vừa lựa chọn các loại hải sản, thỏa thuận giá cả và ngồi vào bàn ăn kê trên lề đường chờ… thưởng thức. Giá các món ăn ở đây khá bình dân. Thật thú vị khi được thưởng thức đĩa sò điệp nướng mỡ hành thơm phức hay mực tươi luộc chấm nước mắm Phú Quốc đặc sản.

 

Người ta tính rằng mỗi đêm, chợ Dinh Cậu thu hút hàng trăm khách đến ăn uống và mua sắm, đặc biệt là có khá nhiều khách nước ngoài. Những người bán hàng nơi đây luôn nở nụ cười trên môi, sẵn sàng giới thiệu với du khách nhiều thông tin thú vị về đảo Ngọc. Đến Phú Quốc một lần đi chợ đêm chưa thỏa, đôi khi người ta đến đây không hẳn chỉ vì nhu cầu bán mua mà còn mong được giao lưu, chia sẻ và được đắm mình trong một nét văn hóa đặc biệt của người dân vùng biển.