Hoa Đỗ Quyên Đà Lạt

15:07, 26/08/2014

Hoa Đỗ Quyên (tên khoa học Rhododendron) có nguồn gốc từ châu Âu. Thế giới hiện có khoảng 1.000 chi Đỗ Quyên màu sắc, kích thước rất đa dạng.

Đỗ Quyên đỏ còn là tên một loài chim. Sự tích kể rằng, có vị vua nước nọ do ham chơi nên mất nước, uất ức mà chết, sau hóa thành chim. Loài chim này thường sống bên một loài hoa, mỗi dịp xuân về cất tiếng hót thảm thiết đến độ chảy máu mắt, nhuộm đỏ những cánh hoa. Người đời đặt tên cây hoa đó là Đỗ Quyên (tên gọi khác là Tử Quy).

 

Chuyện khác lại kể rằng, có đôi vợ chồng nọ sống trong rừng. Người chồng đi săn lâu ngày không về, người vợ lo âu đi tìm, tìm hoài không thấy, chết lả bên bờ suối. Người chồng về nhà không thấy vợ đâu bổ đi tìm, tìm mãi đến khi thấy vợ và cứ ôm xác vợ khóc cho đến chết. Trời thương tình, hóa kiếp người vợ thành hoa Đỗ, người chồng thành chim Quyên. (Đỗ nghĩa là đợi, Quyên là chim Quyên).

 

Cây hoa Đỗ Quyên du nhập vào Việt Nam hơn 300 năm nay với gần 200 loài. Đỗ Quyên thường mọc tự nhiên hoặc nhân tạo tại các vùng núi cao khí hậu ôn đới như Sa Pa, Tam Đảo, Bạch Mã, Đà Lạt. Riêng ở Đà Lạt, hiện có khoảng hơn 100 loài Đỗ Quyên nở hoa quanh năm, bông lớn, màu sắc rực rỡ, có loài tỏa hương thơm rất quyến rũ. Hoa Đỗ Quyên đã góp phần tôn vinh “Thành phố Festival hoa Đà Lạt”.