Niềm tự hào của đảo Sơn Ca

16:38, 24/01/2019

“Có Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nét riêng của đảo Sơn Ca so với các đảo khác ở quần đảo Trường Sa, là niềm vinh dự, tự hào lớn của tập thể cán bộ, chiến sĩ chúng tôi”- Thượng tá Phạm Văn Thọ, Chính trị viên đảo Sơn Cachia sẻ như vậy về công trình có ý nghĩa đặc biệt trên đảo này.

Đảo Sơn Ca nổi bật lên giữa trùng khơi bởi màu xanh của cây lá, cách cầu tầu dẫn vào đảo chỉ vài bước chân là một công viên nhỏ nhắn, khang trang sạch đẹp mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trên đảo nhỏ khô cằn, Công viên vẫn có nhiều cây xanh, cây cảnh, hoa được chăm sóc, cắt tỉa rất cẩn thận và đẹp mắt. Ở vị trí trang trọng nhất của Công viên, bức tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được dựng uy nghiêm hướng về đất liền, phía sau là hình lá cờ Tổ quốc và bức tường có gắn 103 tấm ảnh mô tả sinh động cuộc đời hoạt động cách mạng của Người cùng sự hình thành, lớn mạnh của Hải quân nói riêng và Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung.

Các chiến sĩ đảo Sơn Ca đang tập một tiết mục văn nghệ tại Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trung tá Nguyễn Tất Thư, Chính trị viên Cụm chiến đấu 2 đảo Sơn Ca kể lại trong niềm xúc động: Khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, cán bộ, chiến sĩ trên đảo vô cùng thương tiếc và tổ chức Lễ tang Người rất long trọng. Ngay sau đó, đảo huy động 103 ngày công (tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng) để xây dựng vườn hoa mang tên Đại tướng. Từ một bãi đất trống với toàn cát trắng khô cằn, cán bộ, chiến sĩ đã không quản khó khăn, vất vả, kiên trì trồng và chăm sóc từng cây non để có một vườn cây hoa xanh mát. Ngoài những loài cây bản địa, vườn hoa Đại tướng còn được các tổ chức, cá nhân ở mọi miền Tổ quốc gửi tặng nhiều loại cây cảnh, hoa từ đất liền qua những đoàn công tác ra đảo. Đến đầu năm 2016, một cơ quan đã tài trợ kinh phí để xây dựng Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên nền vườn hoa này.

Các thành viên Đoàn công tác tuyến phía Bắc Trường Sa dành một phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Công viên mang tên Người  trên đảo Sơn Ca.

Là đơn vị vinh dự được giao chăm sóc Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bệnh xá đảo Sơn Ca (hiện do kíp y, bác sĩ gồm 4 người của Bệnh viện quân y 91 có trụ sở tại thị xã Phổ Yên đảm nhận) hằng ngày đều cử người đảm bảo vệ sinh và chăm sóc cây cảnh. Y sĩ Ngô Mạnh Vũ nói: Chúng tôi tự hào khi đảm nhận một công việc rất ý nghĩa, giữ gìn để Công viên luôn sạch đẹp không chỉ là nhiệm vụ mà còn là thể hiện lòng biết ơn vô hạn với Đại tướng.

Không chỉ cán bộ, chiến sĩ trên đảo Sơn Ca mà với các đoàn công tác tới đảo, Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc và Quân đội ta.Theo Thượng tá Phạm Văn Thọ, đảo Sơn Ca thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là vào những dịp lễ tết và ngày truyền thống tại Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cùng với đó là các hoạt động văn hóa, thể thao, sinh nhật đồng đội… góp phần nâng cao đời sống tinh thần của bộ đội và quan trọng hơn là để mỗi cán bộ, chiến sĩ trên đảo hiểu sâu sắc về cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng, tự hào hơn về truyền thống của Quân đội và dân tộc ta. Điều đó giúp cán bộ, chiến sĩ củng cố niềm tin, vững vàng ý chí bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong điều kiện còn nhiều khó khăn, vất vả.