Tháng Năm trên quê hương Bác

15:42, 19/05/2019

Tháng Năm về, dòng người đến với Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Khu di tích Lịch sử Kim Liên) càng đông hơn. Ai cũng mong được nghe những câu chuyện kể xúc động về Bác Hồ kính yêu, được thăm nơi Người sinh ra, lớn lên để càng hiểu rõ hơn về phẩm chất đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều năm qua, Khu di tích Lịch sử Kim Liên luôn là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam.

 
Những kỷ vật trong nhà Bác luôn gợi niềm xúc động cho du khách.

Khu di tích Lịch sử Kim Liên là một quần thể các di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Đây là di tích Quốc gia đặc biệt và là 1 trong 4 di tích quan trọng về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên khắp cả nước. Nơi này hiện còn lưu giữ được không gian văn hóa, lịch sử với các công trình cùng nhiều tài liệu, hiện vật gắn với tuổi thơ của Người.

Khu di tích lịch sử Kim Liên bao gồm 2 cụm di tích chính và 14 di tích thành phần. Đó là quê nội của Người ở làng Sen, gồm các di tích: Nhà ông Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm (ông nội của Bác Hồ), nhà thờ đại tôn họ Nguyễn Sinh bằng gỗ, nhà cụ Vương Thúc Quý - thầy dạy học của Bác. Bên cạnh đó, còn có các di tích khác in đậm những ký ức tuổi thơ của Người. Đó là lò rèn Cố Điền - nơi Bác thường sang chơi vào những lúc rảnh rỗi, là giếng Cốc - nơi Bác thường ra lấy nước, là núi Chung - nơi Bác và các bạn thường lên chăn trâu, thả diều, đánh trận giả...

Quê ngoại của Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm các di tích: Ngôi nhà của cụ Hoàng Xuân Đường (ông ngoại của Bác) ở làng Chùa - nơi Người cất tiếng khóc chào đời, nhà thờ chi họ Hoàng Xuân do ông ngoại của Bác dựng năm 1882... Ngoài 2 cụm di tích trên, Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên còn có di tích mộ bà Hoàng Thị Loan (mẹ Bác) và mộ cụ Hà Thị Hy (bà nội của Bác) ở xã Nam Giang...

Khu di tích Lịch sử Kim Liên đã được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt năm 2012 bởi những giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học đặc biệt, và đó cũng là “chất liệu” để phát triển du lịch của tỉnh Nghệ An. Những năm qua, Khu di tích này thường xuyên đón hơn 1,5 triệu lượt khách mỗi năm. Mức tăng trưởng khách năm sau luôn cao hơn năm trước, năm 2016 là 1,5 triệu lượt, năm 2017 là 1,7 triệu lượt, năm 2018 là 1,8 triệu lượt người. Sự tăng trưởng ổn định về lượng khách đã khẳng định vị thế của Khu di tích Lịch sử Kim Liên - một di tích quan trọng hàng đầu trong hệ thống di tích của Việt Nam nói chung và hệ thống di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng.

Tham quan, tìm hiểu Khu di tích Kim Liên, du khách sẽ được hiểu sâu hơn những yếu tố giản dị nhưng cao đẹp, chứa đựng những giá trị truyền thống - đó là truyền thống văn hóa của xứ Nghệ mà chủ đạo là truyền thống yêu nước và cách mạng, truyền thống yêu nước của những người thân trong gia đình Bác, tư tưởng Hồ Chí Minh thể hiện trong các văn kiện Đại hội Đảng..., được thể hiện rõ nét qua các tài liệu, hiện vật lưu niệm, các bài cảm tưởng của khách tham quan trong nước và quốc tế viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Không gian văn hóa cùng những công trình, hiện vật quý báu về Bác đã khiến Khu di tích Lịch sử Kim Liên trở thành quê hương thứ hai trong lòng mỗi người con nước Việt.