Bình Thuận hướng tới điểm nghỉ dưỡng biển nổi tiếng thế giới

10:28, 03/07/2019

Bình Thuận từng bước trở thành điểm sáng không những trên bản đồ du lịch Việt Nam mà còn trở thành điểm đến nghỉ dưỡng biển nổi tiếng thế giới.

Du lich Binh Thuan huong toi diem den tam quoc gia va quoc te hinh anh 1
Giải lướt ván buồm quốc tế Fun Cup tổ chức tại Bình Thuận năm 2017. (Nguồn: TTXVN)

Cùng với thương hiệu được khẳng định qua quá trình phát triển, hội nhập, du lịch Bình Thuận đang hướng tới một điểm đến mang tầm quốc gia và quốc tế.

Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có 21 dự án du lịch được chấp thuận đầu tư, thu hồi 28 dự án du lịch chậm triển khai; lũy kế toàn tỉnh hiện có 378 dự án du lịch được chấp thuận đầu tư còn hiệu lực, với tổng diện tích đất 6.300 ha và tổng vốn đăng ký đầu tư 59.000 tỷ đồng. Đến nay, địa bàn tỉnh có 184 dự án du lịch đã đi vào hoạt động.

Để tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng Khu Du lịch quốc gia Mũi Né theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, bước đầu đã thu hút được một số nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực kinh tế và kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, với tổng vốn đầu tư bình quân trên 10.000 tỷ đồng/dự án, quy mô đầu tư khoảng 1.000ha để triển khai các tổ hợp, khu phức hợp du lịch cao cấp.

Cơ sở vật chất, dịch vụ phục vụ du lịch phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, với 490 cơ sở lưu trú, tổng số 15.000 phòng, hơn 860 căn hộ, biệt thự cho khách du lịch thuê.

Tỉnh Bình Thuận có 192km bờ biển, với nhiều bãi biển đẹp, cảnh quan thơ mộng, môi trường trong lành, có các di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia và nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc.

Bình Thuận nổi tiếng với thành phố Phan Thiết, những khu nghỉ dưỡng bên bờ biển Mũi Né xanh rì hay đồi cát mênh mông nắng trải. Bên cạnh đó vùng đất này còn nhiều điều hấp dẫn đang đợi bạn khám phá. Nhờ có khí hậu ôn hòa, ít mưa bão, Bình Thuận thu hút lượng lớn du khách đến từ Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, một số nước Bắc Âu đến du lịch kết hợp tránh đông.

Ngay từ tên gọi, Bình Thuận đã gợi đến cảm giác yên bình. Nơi đây từ lâu đã trở thành địa chỉ du lịch lý tưởng cho những người yêu thích khám phá và nghỉ dưỡng. Trong đó, thương hiệu du lịch Mũi Né-Phan Thiết của Bình Thuận đã được đưa vào bản đồ du lịch quốc tế.Địa điểm này cũng trở thành nơi hội tụ của các tay đua lướt ván buồm, ván diều nổi tiếng thế giới đến từ Anh, Pháp, Nga, Đức…

Du lich Binh Thuan huong toi diem den tam quoc gia va quoc te hinh anh 2
Một góc Khu du lịch Mũi Né, tỉnh Bình Thuận. (Nguồn: TTXVN)

Mũi Né cũng là nơi được chọn để tổ chức môn thể thao lướt ván buồm quốc tế hằng năm. Theo đánh giá, Mũi Né là một trong 50 bãi biển tốt nhất thế giới cho môn thể thao lướt ván buồm, một trong những bãi biển hàng đầu của châu Á cho môn thể thao này.

Nếu trước đây thiên nhiên Mũi Né hấp dẫn bởi vẻ đẹp quyến rũ của biển, của những đồi cát, những dãi bờ biển thơ mộng, những hàng dừa râm mát, thì hôm nay Mũi Né-Bình Thuận làm say lòng du khách bằng hàng trăm khu resort nghỉ dưỡng lớn, nhỏ.

Trong quá trình thể hiện đẳng cấp du lịch chuyên nghiệp, Mũi Né còn khẳng định thương hiệu của mình qua danh xưng thành phố của resort. Ước tính, chỉ riêng khu du lịch Mũi Né -Hàm Tiến đã chiếm tới hơn 70% số lượng resort của Việt Nam, trở thành “thủ đô của resort.”

Năm 2018, Bình Thuận đón trên 5,7 triệu lượt du khách (tăng 12,8% so với năm 2017). Doanh thu du lịch đạt 12.800 tỷ đồng (tăng 18,9% so với năm 2017), trong đó khách quốc tế đạt khoảng 675.000 lượt, tăng 14,3% so với năm trước, chiếm tỷ trọng cao là du khách đến từ Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Trong tương lai, tỉnh sẽ cung ứng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, thể thao biển cao cấp và dịch vụ du lịch có liên quan. Từ đó, tạo tiền đề để thu hút, phân khúc thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày.

Bình Thuận đặt mục tiêu đến năm 2020, dự kiến toàn tỉnh đón khoảng 7 triệu lượt khách, tăng trưởng bình quân khách quốc tế từ 12-14% năm, doanh thu từ du lịch đạt 18.300 tỷ đồng, du lịch đóng góp khoảng 10% GRDP của tỉnh…/.