Du lịch Việt Nam mở cửa hoàn toàn từ ngày 15-3 dành cho cả du lịch nội địa, hoạt động đón khách quốc tế (inbound), đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound). Hiện tại, các đơn vị đang nỗ lực triển khai hoạt động quảng bá, thu hút du khách, trong đó du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) được xem là lợi thế, “đòn bẩy” giúp cho hoạt động du lịch sôi động trở lại.
Khởi sắc từ đầu năm
Ngay từ đầu năm 2022, thị trường du lịch nội địa đã sôi động trở lại, với lượng khách tăng mạnh. Đặc biệt, nhiều đơn vị lữ hành đã thông báo tin vui, khi đón được nhiều đoàn khách theo hình thức du lịch MICE. Chỉ riêng trong tháng 3-2022, Công ty VietTravel khu vực thành phố Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 220 đoàn du khách MICE, với số lượng hơn 11.000 du khách tại các điểm đến: Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng)… Công ty Lữ hành Flamingo Redtours tổ chức đoàn khách trên 500 người đi Đà Nẵng theo hình thức du lịch MICE. Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist tổ chức 80 đoàn khách với chương trình tham quan kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo tại Hà Nội, Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa)... Công ty VietFoot Travel tổ chức 5 đoàn với hàng trăm người đi du lịch kết hợp hội thảo tại Mộc Châu (tỉnh Sơn La), Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Đà Nẵng...
Đánh giá về thị trường du lịch MICE khi hoạt động du lịch mở cửa hoàn toàn, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist Đoàn Thị Thanh Trà cho rằng, với ưu thế tổ chức được đoàn đông, lưu trú dài ngày mà vẫn bảo đảm quy trình khép kín, loại hình du lịch MICE sẽ là thế mạnh để các đơn vị tập trung triển khai. Xu hướng của du khách trong giai đoạn này là thiên về các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm thiên nhiên, thể thao ngoài trời.
Còn theo phụ trách truyền thông Công ty Lữ hành Flamingo Redtours Vũ Bích Huệ, sau thời dài thực hiện giãn cách xã hội, rất nhiều đơn vị doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể có nhu cầu tổ chức những chuyến du lịch kết hợp với hội họp, hội thảo, tổ chức sự kiện cho đơn vị mình. Bởi vậy, du lịch MICE được nhận định tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới.
Hiện tại, những điểm du lịch MICE trong nước đang được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất, đó là: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Hội An (tỉnh Quảng Nam), Đà Nẵng, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng)… Đây cũng là những điểm du lịch dự báo sẽ hút khách trong mùa hè năm nay.
Công ty VietFoot Travel tổ chức đoàn khách du lịch MICE tại Mộc Châu (tỉnh Sơn La).
Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng
Mặc dù du lịch MICE đang có sự khởi sắc, tạo không khí du lịch sôi nổi tại các địa phương, song không ít đơn vị vẫn gặp khó khăn trong khâu tổ chức.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, vấn đề lớn mà các đơn vị đang gặp phải là thiếu hụt nguồn nhân lực sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Rất nhiều khu du lịch, khu nghỉ dưỡng không có đủ lao động để phục vụ những đoàn khách đông, khiến chất lượng dịch vụ giảm sút. Còn theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, cơ sở hạ tầng của không ít khu du lịch bị xuống cấp sau thời gian dài đóng cửa vì dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc tổ chức sự kiện cho các đơn vị có đoàn khách đông.
Bàn về giải pháp phát triển du lịch MICE một cách bài bản, chuyên nghiệp trong bối cảnh mở cửa du lịch, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, các địa phương cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng với nhiều loại hình dịch vụ chất lượng, có số lượng phòng lưu trú lớn để du khách vừa có thể tổ chức sự kiện, vừa trải nghiệm nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí.
Ở góc độ đơn vị kinh doanh du lịch, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Grand Hà Nội Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, để phát triển du lịch MICE, các đơn vị lưu trú, khu nghỉ dưỡng du lịch cần quan tâm đến đào tạo nhân lực. Khách sạn Mường Thanh Grand Hà Nội đã tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên kỹ năng tổ chức sự kiện, phục vụ khách đoàn. Trong khi đó, Phó Giám đốc Kinh doanh và Truyền thông, Tập đoàn Khách sạn, resort La Siesta cho hay, các khu du lịch cần đầu tư, nâng cấp thêm dịch vụ vui chơi, giải trí, sân tập luyện thể dục, thể thao, điểm tổ chức sự kiện ngoài trời…
Với vị thế là trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước, là nơi tổ chức nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế, Hà Nội được đánh giá là thành phố hàng đầu Việt Nam cho phát triển du lịch MICE. Tới đây, Hà Nội tiếp tục đăng cai nhiều sự kiện lớn, trong đó có Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), sẽ là cơ hội để đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang khẳng định, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng đón những đoàn khách lớn trong thời gian tới.