Việt Nam mở cửa du lịch: Chờ thêm quy định y tế

08:39, 16/03/2022

Chiều 15-3, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện “bình thường mới”. Tuy nhiên, phần điều kiện về nhập cảnh cho du khách bảo đảm an toàn phòng dịch vẫn đang chờ quy định cuối cùng từ phía Bộ Y tế.

Không có hạn chế cho khách nội địa

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian qua, lượng khách nước ngoài nhập cảnh Việt Nam đã tăng nhanh. Trong 2 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón khoảng 49.200 khách nước ngoài nhập cảnh, tăng 71,7% so với cùng kỳ năm 2021; khách nội địa đạt 17,6 triệu lượt. Tổng thu đạt 25.000 tỷ đồng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Đây là tín hiệu cho thấy du lịch là ngành có khả năng phục hồi nhanh chóng nếu có những biện pháp, phương thức phù hợp. Tổng cục Du lịch đã có nhiều văn bản đề xuất, kiến nghị với Chính phủ để đến ngày 15-3 có hướng dẫn cụ thể cho việc mở cửa hoạt động du lịch”, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, tính đến thời điểm này, một số nội dung được ban hành như: Chính thức mở cửa du lịch từ ngày 15-3, trong điều kiện bình thường mới ở cả đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không, tại tất cả các cửa khẩu.

Trong sáng 15-3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia nhập cảnh Việt Nam là: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus.


Việt Nam mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15-3. (Ảnh minh họa)

Đối với khách du lịch nội địa, không hạn chế bất cứ hoạt động du lịch nào, nhưng các địa phương cần chủ động công bố việc đón khách du lịch theo cấp độ dịch.

“Hiện nay, việc mở lại hoạt động du lịch trong bối cảnh bình thường mới, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch nên các địa phương và doanh nghiệp vẫn cần phải thích ứng và linh hoạt khi đón khách. Dù hoạt động du lịch đã được mở nhưng một số dịch vụ thương mại như karaoke, bar, vũ trường vẫn chưa được mở, thì các địa phương, đơn vị phải tuân thủ đúng quy định phòng dịch, xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Vẫn chờ các quy định y tế

Theo Tổng cục Du lịch, từ hôm nay, khách du lịch quốc tế có thể đến Việt Nam thông qua đường bộ, đường biển, đường hàng không ở tất cả cửa khẩu. Tuy nhiên, quy định nhập cảnh lại phải dựa trên quy định mới của Bộ Y tế.

“Hiện nay, về cơ bản, các phương án đón khách đã được các bộ, ngành chấp thuận, chỉ riêng phần quy định đón khách quốc tế có liên quan đến Bộ Y tế vẫn đang chờ sự điều chỉnh mới”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm việc với các bộ, ngành liên quan, nhiều lần có văn bản kiến nghị để hoàn thiện phương án cuối cùng, công bố với thế giới và các doanh nghiệp.

Phương án mở cửa đón khách cập nhật đến ngày 15-3, trong đó những quy định về y tế vẫn đang đợi thông tin điều chỉnh từ phía Bộ Y tế.

"Trước bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Bộ Y tế thận trọng là cần thiết. Song điều kiện chống dịch đã thay đổi, chúng tôi cho rằng, Bộ Y tế cần sớm xem xét ban hành quy định phù hợp hơn với người nhập cảnh nói chung và du khách nói riêng", ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, đơn vị sẽ sớm ban hành hướng chính thức về mở cửa du lịch đón khách khi có văn bản hướng dẫn cụ thể từ Bộ Y tế.

Tổng cục Du lịch đặt chỉ tiêu, khi hoạt động du lịch mở cửa hoàn toàn, Việt Nam đón trên 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng trong năm 2022.