“Bộ đội Cụ Hồ” góp sức xây quê hương

21:36, 19/10/2019

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những cựu chiến binh (CCB) xã Phú Cường (Đại Từ) đã thực sự trở thành những chiến sĩ trên mặt trận phát triển kinh tế, đóng góp sức mình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hội CCB xã Phú cường có 297 hội viên, sinh hoạt ở 10 chi hội. Xác định, để có phong trào tốt thì tổ chức phải mạnh, cán bộ phải tâm huyết, nhiệt tình, do vậy, hội luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ mạnh về chính trị, tư tưởng, thật sự tâm huyết với công tác hội. Với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, hội CCB xã đã tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên học tập, nâng cao trình độ nhận thức lý luận, nâng cao phẩm chất cách mạng, có lối sống lành mạnh, giữ vững và phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Với phương châm, xây dựng đội ngũ cán bộ hội đảm bảo về số lượng, không ngừng nâng cao chất lượng, hằng năm, ngoài việc cử cán bộ hội đi tập huấn ở huyện, hội còn tổ chức các buổi tọa đàm, giao ban, học tập kinh nghiệm, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ban chấp hành hội có 13 đồng chí, mỗi tháng giao ban 1 lần vào ngày 28 hằng tháng. Nội dung sinh hoạt luôn được Ban chấp hành hội và các chi hội đổi mới thiết thực, phù hợp, có tính thuyết phục và thu hút hội viên, từ đó xây dựng sự đoàn kết trong hội. 

Song song với công tác xây dựng tổ chức hội, hội luôn quan tâm chăm lo tạo việc làm cho hội viên, tạo điều kiện để hội viên phát triển kinh tế gia đình. Các hội viên không ngừng học tập các mô hình hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả kinh tế cao đưa vào áp dụng. Trước tiên, các CCB học ngay chính trong hội, học những người đi trước, những mô hình hiệu quả... Ngoài học hỏi lẫn nhau, hội đã tạo điều kiện để hội viên tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, hội còn vận động hội viên giúp nhau về ngày công, cây, con giống, phân bón, bán thuốc bảo vệ thực vật trả chậm... Đặc biệt, hội còn xây dựng nguồn Quỹ hội, đến nay tổng số quỹ là 252,6 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ này, hội đã cho các hội viên vay để đầu tư phát triển kinh tế.

Cùng với nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống hội viên và gia đình, những hội viên CCB xã Phú cường luôn thể hiện tốt bản chất của người lính, gương mẫu, tích cực trong mọi phong trào ở địa phương. Nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Nguyễn Kim Chinh, chủ tịch UBND xã cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, những tiêu chí khó đều được sự trợ giúp đắc lực của hội CCB. Đơn cử như trước đây, khu chợ trung tâm xã chưa được xây dựng, bà con họp chợ không có quy củ, tiện đâu là ngồi bán ở đó, gây mất trật tự mỗi phiên chợ. trước tình hình đó, UBND xã giao cho hội CCB xã quản lý chợ. Đây thực sự là việc có nhiều phức tạp, nhạy cảm, song với bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các đồng chí hội viên CCB đã giữ vững, phát huy tinh thần đoàn kết, làm tốt công tác tham mưu cho địa phương. Qua đó, xã vừa từng bước nâng cấp các công trình trong chợ, thu hút được nhiều khách hàng đến chợ ngày càng đông, tạo điều kiện cho nhân dân giao lưu hàng hóa.

Ngoài việc quản lý chợ, đối với vùng quê nhiều đồi núi, dân cư thưa, đời sống người dân còn nghèo, dân trí hạn chế thì tiêu chí giao thông là vấn đề nan giải nhất. hiểu được điều này, những hội viên cựu chiến binh đã tiên phong vận động gia đình, người thân tham gia chung tay, góp sức cùng với sự hỗ trợ của nhà nước để dần hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn. Ông Mai Văn Tân, chủ tịch hội CCB xã cho hay: Trong 5 năm trở lại đây, 130 gia đình hội viên tham gia hiến trên 25.000m2 đất. 

Trong số những CCB tham gia hiến đất, có ông Trần Thanh Hải, xóm Na Mấn. Mặc dù, gia đình cũng không phải giàu có, nhưng khi địa phương triển khai làm con đường tránh lũ đi vào xóm, ông Hải đã sẵn sàng hiến gần 2.000m2 đất để làm đường. Ông cho biết: Hằng ngày, phải chứng kiến bà con đi lại vất vả, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy, nhất là con em đi học khổ lắm. Đây là con đường duy nhất vào xóm, trước phải đi qua cầu tràn, mỗi trận mưa xuống, nước ngập, xóm lại bị cô lập, nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. thế nên, việc làm đường tốt trước tiên là để phục vụ chính mình, con cháu mình đến trường, gia đình mình đi làm đồng được thuận lợi, sau nữa là để địa phương phát triển, có đường dễ đi thì thương lái mới đến mua chè, mua nông sản.

Phú Cường hôm nay đã có nhiều thay đổi, hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. từ cuối năm 2017, xã đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó tiêu chí đường giao thông đạt cao với 95 tuyến đường được đổ bê tông, tổng chiều dài 46,6km. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của các hội viên CCB. sự gương mẫu của những CCB ở đây không những làm cho cơ sở hạ tầng nông thôn cải thiện, đời sống vật chất nâng lên, an ninh trật tự được giữ vững, mà còn tạo sức lan tỏa sâu rộng, khí thế thi đua sôi nổi của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các phong trào ở địa phương.