Khát vọng cống hiến của chàng sĩ quan trẻ

08:08, 09/10/2019

Với kiến thức được đào tạo và niềm đam mê sáng tạo, Thiếu tá Hoàng Thanh Hà, Xưởng trưởng Xưởng sửa chữa thông tin X89 (Bộ Tham mưu Quân khu 1) đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào công tác chuyên môn, đem lại hiệu quả thiết thực. Ngoài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, sĩ quan trẻ Hoàng Thanh Hà còn là tấm gương sáng về rèn luyện, chấp hành kỷ luật và đoàn kết nội bộ... 

Sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật thông tin (nay là Đại học Thông tin liên lạc), anh Hà được tổ chức điều động về nhận công tác tại Tiểu đoàn Trinh sát pháo binh 13 (Bộ Tham mưu Quân khu 1). Khi không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm với công việc chuyên môn, chàng sĩ quan trẻ còn nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, trong đó có Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” được triển khai sâu rộng trong toàn quân năm 2014.

Anh Hà  cho biết: Khi tham gia công tác huấn luyện, tôi quan sát thấy vật chất khí tài nào kém tác dụng là trong đầu lại có suy nghĩ cần cải tiến cho có hiệu quả hơn. Đơn cử như khi huấn luyện, tôi quan sát thấy bộ đội luyện tập chiến thuật sử dụng những chiếc mõ quay tự tạo để giả tưởng tiếng nổ, nhưng âm thanh nghe nhàm chán, không tạo được khí thế nên nghĩ phải sáng tạo ra một loại thiết bị để có thể mô phỏng âm thanh bom, đạn sát với thực tế chiến đấu.

Có kiến thức, chịu khó mày mò, kết hợp với những loại vật liệu sẵn có, giá rẻ, anh Hà đã chế tạo thiết bị điều khiển từ xa để thực hiện sáng kiến “Tạo giả tiếng nổ thao trường”. Sáng kiến của anh Hà đã mang lại nhiều tác dụng thiết thực trong huấn luyện như tính trực quan, sinh động do cùng lúc có thể sử dụng được nhiều loại âm thanh chiến trường. Mặt khác, trong thời gian bộ đội nghỉ giải lao lại có thể mở được các bài hát quy định, hay thông báo thời sự… giúp cho công tác Đảng, công tác chính trị, cổ động thao trường phát huy tác dụng.

Từ thành công ban đầu đó đã tạo động lực để anh Hà có hàng chục sáng kiến được các cấp khen thưởng và đưa vào thực tiễn huấn luyện mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như: “Máy TA - 57B tự thử chuông”; “Guồng tở dây rối xoắn”; “Tổng đài kết hợp”; “Thiết bị chiếu sáng các bài bắn ban đêm”... Các sáng kiến của anh Hà khi tham gia Hội thi Bắn súng quân dụng và sáng kiến cải tiến trang thiết bị toàn quân năm 2016 đã đạt giải Ba; tham gia Hội thi Tuổi trẻ sáng tạo Binh chủng Thông tin liên lạc đạt giải Nhì. Ngoài những công trình của cá nhân, sĩ quan Hoàng Thanh Hà cùng với tập thể cán bộ, chiến sĩ của đơn vị thực hiện phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” và đã có nhiều sáng kiến áp dụng trong thực tế huấn luyện, mang lại hiệu quả, được các cấp ghi nhận và khen thưởng, như: Sáng kiến “Máy điện thoại HA14” đạt giải Ba toàn quân; sáng kiến “Bộ nạp nguồn 6 cơ số máy vô tuyến điện sóng ngắn VRH 811” đạt giải Nhất “Tuổi trẻ sáng tạo” cấp Quân khu 1, giải Khuyến khích cấp toàn quân năm 2017… Anh Hà cho biết: Năm 2019, cán bộ, nhân viên trong đơn vị đã đăng ký thực hiện 5 sáng kiến cải tiến kỹ thuật để trưng bày triển lãm tại Hội thi Sáng kiến cải tiến kỹ thuật do Bộ Tham mưu Quân khu 1 tổ chức. 

Với những cống hiến trong công tác chuyên môn và khả năng tập hợp, đoàn kết nên sĩ quan Hoàng Thanh Hà đã được cấp trên ghi nhận và lần lượt bổ nhiệm các chức vụ, như: Đại đội phó; Đại đội trưởng thông tin. Tháng 2 năm 2017, anh được cấp trên giao nhiệm vụ duy trì kỷ luật và phát triển phong trào thi đua ở Xưởng sửa chữa thông tin X89 với chức vụ Xưởng phó, rồi Xưởng trưởng.

Trên cương vị công tác mới, anh Hà đã chủ động tham mưu với cấp ủy Chi bộ, đề ra những chủ trương, biện pháp giải quyết tốt mối quan hệ giữa người chỉ huy với chính trị viên trong đơn vị; phát huy dân chủ trong bàn bạc, giải quyết công việc; tổ chức quán triệt nội dung Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” một cách cụ thể, sát thực với đặc điểm nhiệm vụ đơn vị. Đồng thời, anh thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, nhân viên trong toàn đơn vị. Qua đó, anh Hà dần tạo được sự tín nhiệm, quý mến của anh em trong đơn vị, tinh thần đoàn kết nội bộ ngày một nâng cao, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Với tinh thần trách nhiệm cao và những cố gắng, nỗ lực của bản thân, Thiếu tá Hoàng Thanh Hà đã được bầu chọn là Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân; nhiều năm liên tục được công nhận danh hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” các cấp.