Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

09:40, 27/11/2019

Một thời vệ quốc trường chinh/Nay vui là cựu chiến binh quê nhà/Giữ tình làng xóm đậm đà/Luôn vang khúc hát bài ca quân hành/Ca rằng một hạt mưa lành/Chẳng mong được chảy làm thành dòng sông…”

Chúng tôi nghe lời thơ ấy từ người cựu chiến binh (CCB) có đức tính kiên trì, nhiệt huyết, trách nhiệm và luôn tỏa sáng giữa đời thường bằng những việc làm thiết thực. Đó là CCB Nguyễn Văn Bẩy, xóm 1, xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên). 

Xã Phúc Hà bị nhiều người cho rằng có nhiều chữ nhất: Xa nhất, nghèo nhất, khó khăn nhất, bụi nhất... của Thành phố. Chính điều đó đã thôi thúc ông, một Thiếu tá Quân đội nghỉ hưu phải nỗ lực, gắng sức cùng bà con nhân dân địa phương tạo dựng các phong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ông Trương Bá Hiền, Chủ tịch Hội CCB xã tâm đắc: Dù “Chẳng mong được chảy làm thành dòng sông” như lời thơ, nhưng CCB Nguyễn Văn Bảy đã có nhiều cố gắng chèo chống trên dòng sông cuộc đời, góp công sức xây dựng xóm 1 trở thành điểm sáng văn hoá của địa phương. Vì thế, ông Bẩy xứng đáng là tấm gương “Bộ đội Cụ Hồ” ở đời thường.

Ông Bẩy tâm sự: Tôi được cấp trên tin tưởng, bà con tín nhiệm “quàng” lên vai nhiều trọng trách: Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm; Tổ trưởng quản trang Kho Muối; Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ; đại biểu HĐND xã; Ủy viên Ban Thường vụ Hội CCB xã. Việc nhà bận rộn lại “ôm đồm” nhiều công việc xã hội, biết là khó khăn, vất vả, nhưng tôi không nản chí, mà cố gắng vượt lên với mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình cùng với nhân dân địa phương đưa Phúc Hà phát triển nhanh, bền vững cùng với các xã, phường khác của Thành phố. 

Là người khiêm tốn, cầu thị, chịu lắng nghe và luôn gương mẫu đi đầu các phong trào tại cơ sở, nên ông được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng, kính trọng. Nhờ có uy tín, nên khi ông đi “gõ cửa”, vận động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn hỗ trợ kinh phí cho xóm xây dựng hạ tầng cơ sở, đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ. Như việc xây dựng đường điện chiếu sáng dài hơn 2.400m, gồm 64 bóng điện, với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng đều do một số cơ quan, đơn vị hỗ trợ. Đường điện này không chỉ thắp sáng các trục đường chính, đường ngõ của xóm, mà còn phủ rộng sang các xóm, tổ dân phố lân cận. Sau đó, ông tích cực vận động nhân dân địa phương tham gia đóng góp tiền tu bổ, sửa chữa, bảo trì đường điện hằng năm, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. 

Khi việc xây dựng đường điện chiếu sáng hoàn thành, ông đề xuất với Chi bộ Đảng cho xóm được ký hợp đồng với đơn vị vận chuyển than đi qua địa bàn làm công tác vệ sinh đường. Nhờ đó, tuyến đường qua xóm được vệ sinh thường xuyên, giảm được một lượng lớn bụi than bay vào nhà dân. Từ năm 2014 đến nay, công việc vệ sinh đường của bà con thu được 100 triệu đồng đóng góp vào quỹ xóm. Từ số tiền quỹ do nhân dân tham gia vệ sinh môi trường và tiền ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, nhân dân trong tổ không phải đóng góp tiền để tu sửa Nhà văn hoá và mua sắm trang thiết bị phục vụ việc hội họp và tập luyện thể thao. Ông Bẩy cho biết: Ngoài sử dụng tiền quỹ cho các việc trên, từ năm 2014 đến nay, xóm 1 đã chi hơn 30 triệu đồng cho các hoạt động tặng quà gia đình chính sách, hỗ trợ người nghèo, gia đình văn hoá tiêu biểu… Vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (tháng 11 hằng năm), toàn bộ việc thu chi tiền quỹ đều được báo cáo công khai trước nhân dân, nên bà con tin tưởng, hăng hái tham gia xây dựng quỹ.

Để bảo vệ môi trường xóm sạch, đẹp, ông Bẩy vận động nhân dân trong xóm và hơn 20 hộ dân lân cận ở 2 phường Tân Long, Quan Triều tham gia thực hiện thu gom rác thải đúng nơi quy định; giúp nhân viên Công ty Vệ sinh môi trường đô thị đến thu gom, vận chuyển rác đến nơi quy định thuận lợi. 8 năm nay, ông Bảy đều đặn đến từng nhà thu phí vệ sinh môi trường để nộp cho Công ty mà không nhận thù lao. Liên quan đến môi trường là khu vực Nghĩa trang Kho Muối, với vai trò là Tổ trưởng quản trang, 5 năm nay, ông cùng các thành viên trong Tổ tích cực hướng dẫn cho nhân dân chấp hành đúng nội quy, thực hiện việc chôn cất, bốc mộ bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. 

Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự. Đại diện Công an xã Phúc Hà cho biết: “3 chuyên án liên quan tới ma túy xảy ra trên địa bàn được triệt phá những năm trước, đều do ông Bẩy cung cấp nguồn tin giúp đơn vị phá án thành công”. Còn ông Nguyễn Xuân Báo, Phó Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Có 2 trường hợp mắc tệ nạn xã hội được ông Bẩy giúp đỡ đã hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Hiện, cả 2 trường hợp này đều chăm chỉ làm ăn, không có biểu hiện vi phạm trở lại. Đầu năm 2019, ông Bẩy tham gia hiến máu nhân đạo, có người hỏi: 55 tuổi, ông hiến máu không sợ ảnh hưởng tới sức khỏe sao? Ông Bẩy nói nhẹ nhàng: Nếu giọt máu của mình còn đảm bảo tiêu chuẩn y tế thì nên cho đi để đời có thêm một người được cứu sống!

“Vâng! Đời thật có ý nghĩa, khi mỗi người biết cống hiến, biết chia sẻ và biết sống có tránh nhiệm với chính mình và xã hội”. Tôi nói với ông Bẩy như thế lúc chia tay.