“Sao sáng” của Lữ đoàn 382

09:49, 12/11/2019

Chị Hoàng Thị Thanh Tâm là nhân viên quản lý tài chính của Tiểu đoàn 1 (Lữ đoàn 382) đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn và được cán bộ, chiến sĩ đơn vị mệnh danh là “sao sáng” trong các phong trào thi đua của đơn vị. Chị Tâm đã nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để góp sức mình vào xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tập thể đoàn kết... 

Được giao nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến đời sống của cán bộ, chiến sĩ  trong đơn vị nên chị Tâm luôn thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ, nhân viên hậu cần là:“Phải làm thế nào để một đồng tiền, một bát gạo, một tấc vải, một viên thuốc phải đến được tận tay chiến sĩ”. Vì vậy, chị Tâm luôn băn khoăn, trăn trở, mình phải làm gì để cán bộ, chiến sĩ đơn vị được ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn? Làm thế nào để xây dựng được “bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”? Từ suy nghĩ đó, chị xác định trước hết phải thực hành tiết kiệm, không tham ô, lãng phí, sâu sát từng công việc được tổ chức giao.

Hàng ngày, chị Tâm nắm vững quân số, chế độ ăn của từng đối tượng trong đơn vị để xây dựng chi tiết khẩu phần, định mức chi, quản lý chặt chẽ lương thực, thực phẩm, duy trì nghiêm túc việc cân đong tay ba. Cùng với đó, chị Tâm và những cán bộ quản lý các bộ phận trong đơn vị hướng dẫn cho nhân viên nuôi quân sáng tạo trong chế biến món ăn để đảm bảo cho bộ đội có những bữa ăn ngon, phù hợp với thời tiết từng mùa trong năm, đảm bảo quân số khỏe mạnh. Bên cạnh đó, chị Tâm thường dành thời gian ngoài giờ hành chính để cấp phát phụ cấp cho chiến sĩ. Từ đó, chị Tâm tranh thủ hỏi chuyện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bộ đội để nắm được những sở thích về ăn uống. Đồng thời, chị cũng động viên chiến sĩ biết tiết kiệm trong chi tiêu nên đã có nhiều đồng chí giữ lại phụ cấp 5-7 tháng mới lấy để gửi về phụ giúp gia đình. Từ sự chỉ bảo của chị Tâm, các chiến sĩ như Vi Văn Píu, Hoàng Đức An... đã tiết kiệm được 5 triệu đồng gửi về giúp đỡ gia đình. 

Với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn 382, chị tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua. Theo chị Tâm, mỗi một cán bộ nữ trong đơn vị phải là hạt nhân trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, mọi hoạt động của Hội Phụ nữ đều bám sát vào nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Do vậy, hàng năm, chị cùng với các thành viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ của Lữ đoàn 382 tổ chức quán triệt các nghị quyết của cấp ủy, duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt nền nếp tới 100% hội viên phụ nữ. Hội Phụ nữ của Lữ đoàn 382 đã tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên tích cực học tập, công tác, hướng dẫn hội viên viết bản đăng ký phấn đấu thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị. Chị Tâm đã chỉ đạo Hội Phụ nữ Lữ đoàn 382 thực hiện mô hình “Ống tiền tiết kiệm” nhiều năm nay. Trong đó, mỗi cán bộ nữ trong đơn vị tiết kiệm ít nhất từ 1 đến 2 nghìn đồng/ngày để cuối năm thi đua mở ống. Số hội viên tuy ít, song số tiền Hội Phụ nữ Lữ đoàn 382 thu được 5 năm qua được gần 42 triệu đồng. Khoản tiền này đã được Hội dành tặng quà Trường Mầm non xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên), các gia đình chính sách, gia đình khó khăn trong đơn vị và tại địa bàn đóng quân. Ngoài ra, Hội Phụ nữ Lữ đoàn 382 còn có nhiều hoạt động thể thao tham gia thi hội thao cấp Quân khu 1 và cấp toàn quân đều đạt giải cao, góp phần cộng thêm điểm thi đua cho đơn vị. Cá nhân chị Tâm đã đạt giải Nhất Hội thi Nhân viên Tài chính giỏi cấp Quân khu 1; Huy chương Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng LLVT Quân khu 1; 3 giải Nhất cấp toàn quân, 6 giải Nhất cấp Quân khu 1 về các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, lịch sử về LLVT; 7 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua (2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân). Trong suốt quá trình công tác, chị Hoàng Thị Thanh Tâm đã được trao tặng 4 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; 5 Bằng khen của Tổng cục Chính trị; 4 Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam; 11 Bằng khen của Bộ Tư lệnh Quân khu 1; 1 Bằng khen của Tư lệnh Binh chủng Pháo binh...

Là điển hình của đơn vị nhưng chị Hoàng Thị Thanh Tâm luôn khiêm tốn, giản dị, sẵn sàng tham gia các hoạt động tập thể để hòa mình vào công việc chung. Do vậy, nữ cán bộ này luôn nhận được sự tin tưởng của tập thể, thủ trưởng đơn vị, sự cảm mến của đồng chí, đồng nghiệp. Khi chúng tôi hỏi về kế hoạch tương lai, chị Hoàng Thị Thanh Tâm chia sẻ: Tôi sẽ tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đựơc giao, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới.