Gắn kết tình quân dân

11:51, 10/12/2019

Lữ đoàn phòng không 210 (Bộ tư lệnh Quân khu 1) đóng quân trên địa bàn 3 phường: Cam Giá, Gia Sàng, Tích Lương (T.P Thái Nguyên) và xã Tân Quang (T.P Sông Công). Trong những năm qua, Lữ đoàn luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác dân vận, qua đó, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân.

Là hộ nghèo đơn thân, nhiều năm phải sống trong căn nhà đã bị hư hỏng, xuống cấp, giờ đây, chị Lưu Thị Mai, ở tổ dân phố số 7, phường Tích Lương (T.P Thái Nguyên) đã được ở trong ngôi nhà mới vững chãi. Ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng bởi sự chung tay của các ban, ngành đoàn thể và Lữ đoàn phòng không 210. Cụ thể, Lữ đoàn đã cử cán bộ, chiến sĩ đến xây dựng với 320 ngày công và mua tặng vật dụng gia đình với tổng trị giá 6,5 triệu đồng. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cảng, Tổ trưởng tổ dân phố số 7 cho biết: Chị Mai là trường hợp đặc biệt của tổ, bị khuyết tật thần kinh, bố mẹ đều đã mất. Nhận thấy hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình, Lữ đoàn 210 cùng chính quyền địa phương đã chung tay xây nhà mới cho chị Mai. Ngoài ra, Lữ đoàn cũng thường xuyên cử cán bộ tham gia sinh hoạt, chung vui cùng tổ dân phố chúng tôi trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân, chúng tôi thấy tình cảm rất gắn bó.

Đối với gia đình thương binh Nguyễn Trọng Hợp, ở xóm Tân Mỹ 1, xã Tân Quang (T.P Sông Công), ngoài việc được Lữ đoàn 210 thăm hỏi, tặng quà mỗi dịp lễ, Tết thì gia đình ông còn được các chiến sĩ của Lữ đoàn thường xuyên đến giúp gặt lúa, cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả để phát triển kinh tế... Ông Hợp có 4 người con nhưng có tới 3 người bị nhiễm chất độc da cam. Bản thân ông Hợp cũng bị thương tật tỷ lệ 55%, không thể làm việc nặng. Cùng chúng tôi và cán bộ Lữ đoàn phòng không 210 đi thăm vườn bưởi, ổi sai trĩu quả đang chuẩn bị cho thu hoạch, ông Hợp phấn khởi nói: Có được thành quả này cũng là nhờ Lữ đoàn đã cử chiến sĩ đến giúp gia đình từ việc dọn cỏ, trồng cây, chăm sóc, thu hoạch... Do vậy, gia đình tôi cũng giảm được chi phí thuê nhân công. Hiện, gia đình tôi có 1 mẫu ruộng và 1,3ha vườn tạp trồng các loại cây như: Chè, bưởi, ổi... được sự giúp đỡ thường xuyên của Lữ đoàn, gia đình tôi yên tâm phát triển kinh tế mà không lo thiếu nhân công.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều hoạt động công tác dân vận của Lữ đoàn phòng không 210 trong năm 2019. Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong những năm qua, Lữ đoàn luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động công tác dân vận; thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đối với cấp ủy các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận. Cùng với đó, Lữ đoàn cũng thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể như: Lựa chọn cán bộ, đảng viên có trình độ, có khả năng tuyên truyền đưa vào tổ, đội xung kích đi làm công tác dân vận; công tác tuyên truyền, vận động luôn được kết hợp với những việc làm có ý nghĩa thiết thực, phục vụ đời sống của nhân dân...

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Cao Văn Viện, Chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn cho biết: Trong năm 2019, đơn vị đã cùng với các phường trên địa bàn đóng quân tổ chức tổng vệ sinh dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, phát cỏ khơi thông cống rãnh với trên 1.000 ngày công; giúp các gia đình chính sách 150 ngày công; giúp bà con nhân dân thu hoạch lúa mùa 205 ngày công. Ngoài ra, đơn vị cũng huy động cán bộ, chiến sĩ giúp khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn phường Tích Lương và xã Tân Quang với 360 ngày công. Bên cạnh đó, đơn vị còn tiến hành tu sử, dọn vệ sinh nghĩa trang, đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại phường Tích Lương, Gia Sàng, Cam Giá, Quang Vinh (T.P Thái Nguyên); quyên góp ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 67 triệu đồng. Trạm xá Lữ đoàn đã tiến hành thăm khám sức khỏe, tư vấn chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 180 lượt người.

Có thể thấy, do làm tốt công tác dân vận, Lữ đoàn phòng không 210 đã góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực đã lôi cuốn được đông đảo lực lượng của địa phương cùng tham gia, góp phần xây dựng mối đại đoàn kết toàn dân.