Thực hiện “4 tại chỗ” để phòng, chống dịch nCoV

12:09, 06/02/2020

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lực lượng vũ trang tỉnh Thái Nguyên đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) gây ra. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh phương châm “4 tại chỗ” là: Dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Khẩn trương, nhanh chóng hoàn thành sớm nhất nhiệm vụ cấp trên giao là tinh thần làm việc tại Trung đoàn 832 (đóng quân trên địa bàn xã Lục Ba, huyện Đại Từ). Doanh trại của đơn vị được lựa chọn làm khu vực cách ly, theo dõi sức khỏe những người có dấu hiệu hoặc nguy cơ cao bị nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Cán bộ, chiến sĩ tạm thời nhường lại phòng làm việc và nơi ở; giường và các vật dụng được kê lại cho phù hợp. Các điều kiện về hậu cần như thực phẩm, chăn màn, quần áo, dép, cho đến bàn chải đánh răng, khăn mặt… cũng được chuẩn bị chu đáo. Thượng tá Nguyễn Khắc Quảng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 832 cho biết: Chúng tôi đã sắp xếp khoa học, đủ khả năng tiếp nhận 240 người cùng lúc. Tiêu chuẩn ăn uống bảm bảo giống như quy định đối với bộ đội. Đến hôm nay (7-2) là sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Cùng với bố trí địa điểm cách ly, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cũng hoàn thiện phương án xây dựng bệnh viện dã chiến; rà soát quân số, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết khác để sẵn sàng đi vào hoạt động khi có yêu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 1 và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) gây ra, ngày 4-2 vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; thành lập 2 tổ quân y cơ động với đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, thuốc và hóa chất để sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch ở các đơn vị và nhân dân trong tỉnh.

Trước những diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp, các cơ quan, đơn vị và lực lượng chuyên môn của Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên và nhân dân hiểu rõ nguyên nhân, diễn biến, các triệu chứng của bệnh; các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cá nhân, cách đeo khẩu trang y tế đúng chuẩn... Yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các cấp quán triệt và chấp hành nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của cấp trên về phòng, chống dịch. Lực lượng quân y của đơn vị đã tổ chức phun thuốc phòng dịch, cấp phát nước muối súc miệng, khẩu trang y tế cho mọi cán bộ, chiến sĩ; ra quân tổng dọn vệ sinh, làm sạch môi trường. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương để nắm chắc tình hình, chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn. Tăng cường giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội; phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để có phương án xử lý. Trước mắt, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo dừng tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2020.

Đại tá Nguyễn Trung Thành, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Mục tiêu của đơn vị là không để xảy ra dịch trong lực lượng vũ trang trên địa bàn; phấn đấu phát hiện sớm các ca bệnh và xử lý kịp thời, giữ vững quân số khỏe, bảo đảm cho các đơn vị đủ sức mạnh chiến đấu, lao động, học tập trong mọi tình huống; sẵn sàng tham gia chống dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch với 4 tình huống có thể xảy ra là: Chưa có trường hợp mắc bệnh; có trường hợp mắc bệnh trên địa bàn; phát hiện trường hợp viên phổi cấp lây từ người ngoài vào đơn vị và dịch bùng phát ra cộng đồng, cơ quan, đơn vị. Ở mỗi tình huống đều có phương án chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị; phối hợp với chính quyền các cấp và cơ quan y tế để xử lý. Đồng thời có các giải pháp theo từng giai đoạn của dịch, gồm: Cảnh báo dịch xuất hiện trên địa bàn tỉnh; khi xâm nhập vào các đơn vị quân đội (gồm khi xuất hiện và tình huống lây lan ra đơn vị).

Hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô cấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona Bộ CHQS tỉnh đang thực hiện chế độ trực 24/24h và báo cáo tình hình hằng ngày. Đồng thời  tích cực, chủ động theo dõi, thực hiện các biện pháp dự phòng; kiểm tra rà soát, bổ sung nhân lực, thuốc, hóa chất, vật tư trang thiết bị của các tổ, đội sẵn sàng cơ động phòng chống dịch bệnh khi xảy ra tình huống.